รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Determinants of green product purchase intentions: the rolees of environmental consciousness and product attributes
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.Nuttapol Assarut
2.Patnaree Srisuphaolarn
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ -- แง่สิ่งแวดล้อม
2.พฤติกรรมผู้บริโภค
3.พฤติกรรมผู้บริโภค -- การตัดสินใจ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยที่ศึกษาพฤติกรรมการซื้อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอดีตส่วนใหญ่จะไห้ความสนใจศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความตระหนักในสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคกับความตั้งใจในการซื้อสินค้า หากแต่ผลการศึกษาเหล่านั้นยังไม่ได้มีความสอดคล้องตรงกัน งานวิจัยชิ้นนี้จึงทำการศึกษาอิทธิพลของความตระหนักในสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มเติมปัจจัยด้านการรับรู้ในคุณลักษณะของสินค้าที่เป็ฯมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้าไปในแบบจำลองสำหรับการศึกษาด้วย ผลของการศึกษาพบว่าความตระหนักในสิ่งแวดล้อมนั้นไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงต่อความตั้งใจซื้อสินค้า หากแต่มีผลกระทบทางอ้อมต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านการรับรู้ในคุณลักษณะของสินค้าและทัศนคติที่มีต่อสินค้า ส่วนการรับรู้ในคุณลักษณะของสินค้าจะมีผลกระทบต่อความตั้งใจซื้อสินค้าทั้งในทางตรง และในทางอ้อมผ่านทัศนคติที่มีต่อสินค้า ผลของการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจำเป็นต้องให้ความใส่ใจกับคุณลักษณะของสินค้าโดยรวม และพยายามสื่อสารสิ่งเหล่านี้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายมากกว่าการให้ความสนใจแต่เพียงการสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่สินค้าและบริษัท
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 32
ฉบับที่ 123
หน้าที่ 108 - 122
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)