รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
โปรแกรมสะสมไมล์-นวัตกรรมสร้างสรรค์ประสบการณ์ลูกค้า
|
ชื่อเรื่องรอง |
Experiential innovation
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การส่งเสริมการขาย |
2. | การสร้างสรรค์ทางธุรกิจ |
3. | สายการบิน -- นวัตกรรมทางเทคโนโลยี |
4. | โปรแกรมสะสมไมล์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
โปรแกรมสะสมไมล์ ถือกำเนิดในปี 1981 โดยสายการบิน American airlines เริ่มต้นจากการเป็นโปรแกรมส่งเสริมการขายที่ตอบแทนความจงรักภักดีของนักเดินทาง พัฒนาจนกลายมาเป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์ที่นักเดินทางให้และเห็นคุณค่านักเดินทางไม่เพียงแลกไมล์เพื่อบินฟรีหรือเพื่อห้องพักฟรีเท่านั้น แต่ยังสามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งที่เกี่ยวกับการเดินทางและไม่เกี่ยวข้อง "ไมล์" ในวันนี้จึงกลายเป็น "เงินสกุลใหม่" ที่มีอัตราแลกเปลี่ยนและผลตอบแทนที่แตกต่างกันไปแล้วแต่สายการบิน
ในการทำให้ไมล์ของตนมี "สภาพคล่อง" สายการบินต่างแข่งขันกันเพื่อทำให้การแลกใช้ไมล์และวิธีการสะสมไมล์มีความหลากหลายขึ้น เมื่อสิทธิประโยชน์ในการแลกไมล์ไม่ได้จำกัดอยู่แต่กับการบินเท่านั้น ลูกค้าก็สามารถสะสมไมล์ได้โดยที่ไม่ต้องบิน การจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตกลายเป็นจำนวนไมล์สะสม
ผลประโยชน์ที่สายการบินได้รับคือการขายไมล์ให้กับบริษัทบัตรเครดิต จะเห็นได้ว่าโปรแกรมสะสมไมล์ได้ให้คุณอเนกอนันต์ทั้งต่อลูกค้าในฐานะของการเป็นประสบการณ์ที่ให้คุณค่ากับการเดินทาง และต่อสายการบินในฐานะธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับสายการบิน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)