รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ลักษณะพฤติกรรมของผู้นำที่พนักงานยุค Gen Y พึงพอใจ
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ธีระวัฒน์ อนันตวรสกุล |
2. | พัชสิรี ชมภูคำ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ภาวะผู้นำ -- พฤติกรรม |
2. | เจนเนอเรชันวาย -- ความพอใจในการทำงาน |
3. | ความพอใจในการทำงาน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ในปัจจุบัน พนักงาน Generation Y (ผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2520 - 2543) เป็นกลุ่มแรงงานที่เข้าสู่ตลาดแรงงานจำนวนมาก ในฐานะพนักงานใหม่ และผู้บริหารระดับต้น Generation Y เป็นผู้ที่มีเจตคติต่องานและรูปแบบการใช้ชีวิตแตกต่างจากพนักงานในรุ่นก่อนหน้าซึ่งอาจส่งผลต่อมุมมองในลักษณะของพฤติกรรมผู้นำที่ร่วมงานด้วย ดังนั้นการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษารูปแบบผู้นำ และลักษณะของพฤติกรรมของผู้นำที่พนักงานในยุค Generation Y พึงพอใจที่จะร่วมงานด้วยตลอดจนศึกษาผลของปัจจัยส่วนบุคคลของ Generation Y ต่อลักษณะของผู้นำที่ Generation Y พึงพอใจจะร่วมงานด้วย โดยทำการศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง Generation Y ในประเทศไทยจำนวน 415 ราย
จากการศึกษาพบว่า Generation Y พึงพใจรูปแบบผู้นำแบบมอบหมายอำนาจ และพฤติกรรมกานำที่ให้ความชัดเจนแก่พนักงานในเรื่องความรับผิดชอบ และอนุญาตให้ตัดสินใจว่าจะทำงานให้สำเร็จได้อย่างไร เป็นพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอยางพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ รูปแบบผู้นำแบบผู้ฝึกสอน และ ผู้นำแบบส่งเสริมสนับสนุนตามลำดับ ส่วนรูปแบบผู้นำแบบสั่งการบังคับบัญชา เป็นรูปแบบที่ Generation Y พึงพอใจน้อยที่สุดในรูปแบบผู้นำทั้ง 4 รูปแบบ นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ เช่น อายุ รายได้ ตำแหน่งงานของ Generation Y มีผลทำให้เกิดความแตกต่างในความพึงพอใจในผู้นำรูปแบบต่างๆ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)