รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลกระทบของความสามารถปรับเปลี่ยนการนำเสนอแบบสอบถามกับการใช้กราฟิกต่อทัศนะคติและระยะเวลาที่ใช้ตอบแบบสอบถามออนไลน์
ชื่อเรื่องรอง Impacts of customization of questionnaire display and use of graphics on attitude toward, and amounts of time to complete, online questionnaires
ชื่อผู้แต่ง
1.ชัชพงศ์ ตั้งมณี
2.กิตติพงษ์ แซ่ลิ้ม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.แบบสอบถาม -- การออกแบบ
2.การออกแบบกราฟิก
3.แบบสอบถามทางอินเตอร์เน็ต
คำอธิบาย / บทคัดย่อ คุณภาพของแบบสอบถามออนไลน์ มักขึ้นกับ 1) ทัศนคติของหน่วยตัวอย่างต่อแบบสอบถาม หรือ 2) ระยะเวลาที่ต้องใช้ตอบแบบสอบถาม วรรณกรรมในอดีตทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้แนะนำว่า แบบสอบถามออนไลน์ควรอนุญาตให้หน่วยตัวอย่างสามารถปรับรายละเอียดของการนำเสนอได้ตามชอบหรือกระทั่งอนุญาตให้นักวิจัยเพิ่มกราฟิกเพื่อสื่อความหมายของข้อถามให้ชัดเจนขึ้น การใช้ความสามารถเหล่านี้มีขึ้นเพื่ิอเพิ่มคุณภาพของข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามออนไลน์แต่ทั้งนี้ยังไม่พบงานเชิงประจักษ์ที่ช่วยยืนยันคำแนะนำข้างต้น การศึกษานี้จึงต้องวิเคราะห์ผลกระบทของความสามารถปรับเปลี่ยนการนำเสนอและการใช้กราฟิกในแบบสอบถามออนไลน์ต่อ 1) ทัศนคติต่อแบบสอบถาม และ 2) ระยะเวลาที่ใช้ตอบแบบสอบถาม ในที่นี้การนำเสนอที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ คือ การที่หน่วยตัวอย่างสามารถปรับขนาดอักษรหรือสีพื้นหลังของแบบสอบถามออนไลน์ได้ ผลการศึกษานี้ที่มาจากการทดลองในสภาพจริงอันเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย พบ 1) ความสามารถปรับเปลี่ยนการนำเสนอแบบสอบถาม มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อระยะเวลาตอบแบบสอบถาม และ 2) การใช้กราฟิก มีผลกระทบอย่างมีนัียสำคัญต่อทัศนคติต่อแบบสอบถามออนไลน์ โดยผลกระทบในอีกสองลักษณะไม่มีนัยสำัคัญ ทว่า 3) ปฏิสัมพันธ์ของความสามารถปรับเปลี่ยนการนำเสนอแบบสอบถามกับการใช้กราฟิกต่อทั้งสองตัวแปรไม่มีนัยสำคัญ นอกจากช่วยต่อยอดองค์ความรู้ของการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศกับวิธีวิทยาการวิจัยในบริบทแบบสอบถามออนไลน์แล้ว ข้อค้นพบยังช่วยให้นักสถิติวิจัยและผู้ให้บริการเก็บข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตสามารถปรับปรุงคุณลักษณะของแบบสอบถามออนไลน์เพื่อเพิ่มโอกาสการได้ข้อมูลการวิจัยที่มีคุณภาพมากขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 33
ฉบับที่ 127
หน้าที่ 59 - 79
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)