รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลกระทบของรูปแบบแบนเนอร์โฆษณา ต่อการรับรู้ตราสินค้า ความรู้เกี่ยวกับสินค้า ความรำคาญ และจำนวนคลิกแบบแบนเนอร์
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | กรปรียา อาวพิทักษ์ |
2. | พิมพ์มณี รัตนวิชา |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การรับรู้ตราสินค้า |
2. | รูปแบบแบนเนอร์โฆษณา |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต |
2. | พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ความนิยมของอินเทอร์เน็ตได้ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจ และเกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ขึ้นเป็นจำนวนมาก อินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่วงทางสำคัญที่ใช้สำหรับการสื่อสารข้อมูลและโฆษณาจากผู้ขายบนอินเทอร์เน็ตไปสู่ลูกค้าของธุรกิจ ข้อได้เปรียบที่สำคัญของการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต ก็คือ ความสามารถในการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าจำนวนมากทั่วโลกแบนเนอร์โฆษณา คือ รูปแบบหนึ่งของการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก และสื่อมัลติมีเดีย ทำให้แบนเนอร์โฆษณาได้รับการพัฒนาให้สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากขึ้น งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของรูปแบบแบนเนอร์โฆษณาแบบมีปฏิสัมพันธ์ 4 รูปแบบ ได้แก่ 1) แบบภาพยนตร์สั้น 2) แบบขยายได้ 3) แบบลอยที่หน้าเว็บไซต์ 4) แบบคั่นรายการที่มีต่อตัวแปรตาม 4 ตัว ได้แก่ 1) การรับรู้ตราสินค้า 2) ความรู้เกี่ยวกับสินค้า 3) ความรู้สึกรำคาญของผู้เข้าชมเว็บไซต์ และ 4) จำนวนคลิกบนแบนเนอร์ โดยมีตัวแปรขยายหรือตัวแปรที่ส่งผลร่วมกับตัวแปรอิสระที่ต้องการศึกษาคือ 2 ตัว คือ 1) ความสอดคล้องของเนื้อหาบนแบนเนอร์กับเนื้อหาของเว็บไซต์ที่แสดง และ 2) ลักษณะการยอมรับแนวคิดหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ของแต่ละบุคคล
ข้อมูลถูกเก็บรวบรวมจากหน่วยตัวอย่างจำนวน 392 คน โดยให้หน่วยตัวอย่างเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นและตอบแบบสอบถาม การทดสอบสมมติฐานยืนยันว่ารูปแบบแบนเนอร์โฆษณามีผลกระทบต่อการรับรู้ตราสินค้าความรู้เกี่ยวกับสินค้า ความรำคาญ และจำนวนคลิกบนแบนเนอร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งผลกระทบนี้จะมีความชัดเจน เมื่อเนื้อนาของแบนเนอร์โฆษณาไม่สอดคล้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ และเมื่อผู้บริโำภคมีลักษณะการยอมรับแนวคิดหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ในระดับต่ำ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)