รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจกับระยะเวลาในการรับนวัตกรรมสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริโภคชาวไทยวัยทำงาน
ชื่อเรื่องรอง Motivations and innovation adoption period of information technology products in Thai working-age consumers
ชื่อผู้แต่ง
1.ณัฐพล เทียมชัยบุญทวี
2.ณัฐพล อัสสะรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.สินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ
หัวเรื่องควบคุม
1.สินค้า -- นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.นวัตกรรม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาเกี่ยวกับการยอมรับสินค้านวัตกรรมที่ผ่านมาส่วนใหญ่มุ่งประเด็นไปที่การจำแนกกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ ตามระยะเวลาที่เริ่มใช้สินค้านวัตกรรมอย่างไรก็ดี เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันมีความซับซ้อนในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น ทำให้ความสามารถในการเข้าใจสินค้านวัตกรรมซี่งได้รับการยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อระยะเวลาในการใช้สินค้านวัตกรรมไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยเีดียวในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านวัตกรรมอีกต่อไป งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาแรงจูงใจทางด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อการบริโภคสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริโภคชาวไทยวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ แรงจูงใจทางสังคม แรงจูงใจทางความบันเทิง แรงจูงใจทางความรู้และทักษะการคิด แรงจูงใจทางประโยชน์ของสินค้าและแรงจูงใจทางความสวยงามของสินค้าโดยผลการศึกษา พบว่าสามารถจำแนกกลุ่มผู้บริโภคได้เป็น 5 กลุ่มตามแรงจูงใจในการบริโภคสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ กลุ่มไม่สนใจนวัตกรรม กลุ่มความรู้และทักษะการคิด กลุ่มความสวยงาม กลุ่มแรงจูงใจรอบด้านและกลุ่มนวัตกรรมสูง โดยผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกันในตราสินค้าที่เลือกซื้อ และระยะเวลาที่ใช้ในการยอมรับสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลากับประเภทของแรงจูงใจในการยอมรับสินค้านวัตกรรม
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 33
ฉบับที่ 129
หน้าที่ 76 - 92
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)