รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
แรงจูงใจกับระยะเวลาในการรับนวัตกรรมสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริโภคชาวไทยวัยทำงาน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Motivations and innovation adoption period of information technology products in Thai working-age consumers
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ณัฐพล เทียมชัยบุญทวี |
2. | ณัฐพล อัสสะรัตน์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | สินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สินค้า -- นวัตกรรมทางเทคโนโลยี |
2. | นวัตกรรม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาเกี่ยวกับการยอมรับสินค้านวัตกรรมที่ผ่านมาส่วนใหญ่มุ่งประเด็นไปที่การจำแนกกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ ตามระยะเวลาที่เริ่มใช้สินค้านวัตกรรมอย่างไรก็ดี เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันมีความซับซ้อนในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น ทำให้ความสามารถในการเข้าใจสินค้านวัตกรรมซี่งได้รับการยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อระยะเวลาในการใช้สินค้านวัตกรรมไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยเีดียวในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านวัตกรรมอีกต่อไป งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาแรงจูงใจทางด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อการบริโภคสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริโภคชาวไทยวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ แรงจูงใจทางสังคม แรงจูงใจทางความบันเทิง แรงจูงใจทางความรู้และทักษะการคิด แรงจูงใจทางประโยชน์ของสินค้าและแรงจูงใจทางความสวยงามของสินค้าโดยผลการศึกษา พบว่าสามารถจำแนกกลุ่มผู้บริโภคได้เป็น 5 กลุ่มตามแรงจูงใจในการบริโภคสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ กลุ่มไม่สนใจนวัตกรรม กลุ่มความรู้และทักษะการคิด กลุ่มความสวยงาม กลุ่มแรงจูงใจรอบด้านและกลุ่มนวัตกรรมสูง โดยผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกันในตราสินค้าที่เลือกซื้อ และระยะเวลาที่ใช้ในการยอมรับสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลากับประเภทของแรงจูงใจในการยอมรับสินค้านวัตกรรม
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)