รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความไว้วางใจของผู้ส่งออกอาหารไทยที่มีผลต่อความผูกพันและความร่วมมือในการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
|
ชื่อเรื่องรอง |
Trust of Thai food exporters influencing relationship commitment and cooperation in international freight forwarding service
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การขนส่ง |
2. | การขนส่ง -- การจัดการ |
3. | อาหาร -- การขนส่ง |
4. | การบริหารงานโลจิสติกส์ |
5. | การบริหารธุรกิจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษามิติที่สำคัญของความไว้วางใจของผู้ส่งออกอาหารไทยในการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และิอิทธิพลของระดับความไว้วางใจที่มีผลต่อความผูกพันและความร่วมมือระหว่างผู้ส่งออกและผู้รับจัดการขนส่งสินค้าประชากรในการวิจัย คือ ผู้ส่งออกอาหารตามทะเบียนรายชื่อของกรมส่งเสริมการส่งออกจำนวน 1,778 ราย ผู้วิจัยใช้โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural equation modeling) เพื่อวิเคราะห์หามิติที่สำคัญของความไว้วางใจและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุแบบขั้นตอนเพื่อศึกษามิติของความไว้วางใจที่มีผลต่อความผูกพันและความร่วมมือดังกล่าว
ผลการวิจัยพบว่า มิติที่สำคัญที่สุดของความไว้วางใจ 5 อันดับแรก คือ ความปราถนาดี ความซื่อตรง ความตรงต่อเวลา ความเที่ยงตรง และความเชี่ยวชาญ ตามลำดับ มิติของความไว้วางใจที่มีอิืทธิพลต่อความผูกพันมากที่สุด คือ ความเป็นมิตร ส่วนมิติของความไว้วางใจที่มีอิทธิพลต่อความร่วมมือมากที่สุด คือ ความปรารถนาดี ในขณะที่ความไว้วางใจที่เกิดจากความยุติธรรมหรือการเปรียบเทียบด้านราคา - ผลประโยชน์ ไม่พบว่ามีอิทธิพลต่อความผูกพันหรือความร่วมมือ ข้อเสนอแนะจากข้อค้นพบของการวิจัยในการยกระดับความพูกพันและความร่วมมือในการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ คือ ผู้ให้บริการควรใช้กลยุทธ์ด้านความแตกต่าง เช่น การเพิ่มความไว้วางใจที่เกิดจากความปรารถนาดี โดยการแก้ปัญหาที่มีความยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และความไว้วางใจที่เกิดจากความเป็นมิตร โดยการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีและมีความใกล้ชิดกับลูกค้ามากกว่าการมุ่งเน้นการแข่งขันกันแต่เพียงด้านราคา
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)