รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความไว้วางใจของผู้ส่งออกอาหารไทยที่มีผลต่อความผูกพันและความร่วมมือในการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
ชื่อเรื่องรอง Trust of Thai food exporters influencing relationship commitment and cooperation in international freight forwarding service
ชื่อผู้แต่ง
1.ฉัตรพล มณีกูล
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
หัวเรื่องควบคุม
1.การขนส่ง
2.การขนส่ง -- การจัดการ
3.อาหาร -- การขนส่ง
4.การบริหารงานโลจิสติกส์
5.การบริหารธุรกิจ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษามิติที่สำคัญของความไว้วางใจของผู้ส่งออกอาหารไทยในการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และิอิทธิพลของระดับความไว้วางใจที่มีผลต่อความผูกพันและความร่วมมือระหว่างผู้ส่งออกและผู้รับจัดการขนส่งสินค้าประชากรในการวิจัย คือ ผู้ส่งออกอาหารตามทะเบียนรายชื่อของกรมส่งเสริมการส่งออกจำนวน 1,778 ราย ผู้วิจัยใช้โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural equation modeling) เพื่อวิเคราะห์หามิติที่สำคัญของความไว้วางใจและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุแบบขั้นตอนเพื่อศึกษามิติของความไว้วางใจที่มีผลต่อความผูกพันและความร่วมมือดังกล่าว ผลการวิจัยพบว่า มิติที่สำคัญที่สุดของความไว้วางใจ 5 อันดับแรก คือ ความปราถนาดี ความซื่อตรง ความตรงต่อเวลา ความเที่ยงตรง และความเชี่ยวชาญ ตามลำดับ มิติของความไว้วางใจที่มีอิืทธิพลต่อความผูกพันมากที่สุด คือ ความเป็นมิตร ส่วนมิติของความไว้วางใจที่มีอิทธิพลต่อความร่วมมือมากที่สุด คือ ความปรารถนาดี ในขณะที่ความไว้วางใจที่เกิดจากความยุติธรรมหรือการเปรียบเทียบด้านราคา - ผลประโยชน์ ไม่พบว่ามีอิทธิพลต่อความผูกพันหรือความร่วมมือ ข้อเสนอแนะจากข้อค้นพบของการวิจัยในการยกระดับความพูกพันและความร่วมมือในการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ คือ ผู้ให้บริการควรใช้กลยุทธ์ด้านความแตกต่าง เช่น การเพิ่มความไว้วางใจที่เกิดจากความปรารถนาดี โดยการแก้ปัญหาที่มีความยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และความไว้วางใจที่เกิดจากความเป็นมิตร โดยการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีและมีความใกล้ชิดกับลูกค้ามากกว่าการมุ่งเน้นการแข่งขันกันแต่เพียงด้านราคา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 33
ฉบับที่ 129
หน้าที่ 25 - 54
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)