รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Strategic ICT trends: investing in technology to compete in a sea of change ans innovation
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | Patara Yongvanich |
2. | Yayus Sulyanni Mak |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เทคโนโลยีสารสนเทศ |
2. | การสื่อสาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงผลักดันทางการตลาดหลายด้านที่กดดันให้องค์กรต่างๆ พยายามสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ที่ได้รับจากโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ในบทความนี้กล่าวถึงแนวโน้มไอซีที 6 ประการ ที่อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงการลงทุนในเทคโนโลยีองค์กร ได้แก่ 1) คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud computing) ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในต้นทุนรวมของการลงทุนในสาธารณูปโภคด้านไอซีที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขีดความสามารถการทำงานในรูปแบบต่างๆ เช่น การเติบโตอย่างรวดเร็ว ฤดูกาลและการเกิดความต้องการที่ไม่ได้คาดหมาย เป็นต้น 2) นวัตกรรมเพื่อการเติบโต (Innovation for growth) เป็นแรงผลักดันทางธุรกิจที่มีอำนาจสูง ซึ่งองค์กรต้องสามารถแยกความแตกต่างได้ว่า นวัตกรรมไอซีทีชนิดใดสามารถทำให้องค์กรก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ 3) ธุรกิจอัจฉริยะ (Business intelligence) เป็นแรงผลักดันที่ช่วยให้เกิดการผสมผสานข้อมูลต่างๆ ในองค์กรให้เกิดความจริงที่เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งจะสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญในกลยุทธ์องค์กรและการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ 4) การบริโภคเทคโนโลยีไอที (Consumerization of IT) ทำให้เกิดการคาดหวังในแผนกไอทีที่สูงขึ้น และขยายความต้องการในโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือต่างๆ ในการวางกลยุทธ์ 5) การมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นธรรมชาติ (Natural user interfaces) คือ การเปลี่ยนแปลงในเรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและเทคโนโลยี และมีการขยายวงกว้างขึ้น อันเกิดจากความก้าวหน้าของนวัตกรรม สุดท้าย คือ 6) การบริการผ่านเครือข่ายทางสังคม (Social network service) ซึ่งทำให้เกิดกระแสของการปรับเปลี่ยนการมีปฏิสัมพันธ์ทั้งในสังคมและผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งความสามารถของนักโฆษณาและผู้จัดหางานในการสื่อสารกับผู้บริโภคอีกหลายล้านคน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)