รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
The investigation of new product performance measurement and new product idea screening criteria in new consumer product development in Thailand
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | Suchart Tripopsakul |
2. | Wilert Puriwat |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | มาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ |
2. | เกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การจัดการผลิตภัณฑ์ใหม่ |
2. | ผลิตภัณฑ์ใหม่ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษามาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product performance measurement) และเกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product ideas cscreening criteria) ที่ใช้ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของสินค้าอุปโภคบริโภค (New consumer product development: NCPD) เนื่องจากงานวิจัยที่ผ่านมาของนักวิชาการมุ่งเน้นศึกษาเฉพาะกรณีประเภทสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial product) ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างจากสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer product)
งานวิจัยชิ้นนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม (Mixed methods research) มีการทำการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) วัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product performance measurement) และเกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product idea screening criteria) ที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศไทย (Thai's consumer industries) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Quslitative research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth interviews) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product managers) ในบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer product companies)
ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction) กำไรสุทธิ (Net profit margin) และยอดขาย (Volume of sale) เป็นสามตัวชี้วัดหลักที่ใช้ในการวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศไทย (Thai's consumer industries) ในขณะที่เกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product ideas screening criteria) ที่สำคัญในการกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่สามลำดับแรก คือ เกณฑ์ทางด้านความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ (Strategic fit criteria) เกณฑ์ทางด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ (Product and packging criteria) และเกณฑ์ทางด้านราคา (Pricing criteria)
เนื่องจากงานวิจัยที่ผ่านมาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่และเกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่มุ่งเน้นศึกษาเฉพาะสินค้าประเภทอุตสาหกรรม (Industrial product) คุณค่าทางวิชาการของงานวิจัยชิ้นนี้ คือ มุ่งเน้นการศึกษาในกลุ่มสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค (Consumer product) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่สร้างมูลค่ามหาศาลสำหรับเศรษฐกิจไทยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของประเทศไทย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)