รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ISQC1 กับการควบคุมคุณภาพสำนักงานสอบบัญชีไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
ISQC1 and quality control of Thai audit firms
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การควบคุมคุณภาพ |
2. | การสอบบัญชี |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การสอบบัญชี -- มาตรฐาน |
2. | การบัญชี -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ |
3. | ผู้สอบบัญชี -- จรรยาบรรณ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ISQC1 กลายเป็นประเด็นน่าสนใจในประเทศไทยในระยะนี้ เนื่องจากมาตรฐานฉบับนี้มีผลกระทบกับการควบคุมคุณภาพในระดับสำนักงานสอบบัญชีนอกเหนือจากระดับงานสอบบัญชีที่กำหนดโดยมาตรฐานการสอบบัญชีรหัส 220 มารตรฐานดังกล่าวกำหนดไว้ 7 ประเด็นสำคัญได้แก่ 1) ความรับผิดชอบของผู้นำ 2) ข้อกำหนดจรรยาบรรณ 3) การตอบรับและดำรงไว้ซึ่งความต่อเนื่องของลูกค้า 4) ทรัพยากรบุคคล 5) ผลการปฏิบัติงาน 6) การติดตามผลและ 7) การจัดการเอกสาร หลักฐาน ความเข้าใจ ในการนำไปปฏิบัติยังมีความแตกต่างหลากหลาย โดยเฉพาะกับสำนักงานขนาดกลางและขนาดเล็ก การประเมินผลลัพธ์จากการปฏิบัติตามมาตรฐานก็ยังไม่มีคำตอบ การบังคับใช้ที่ยังไม่ชัดเจนมีจุดเริ่มต้นจากคำถามที่ว่า หน่วยงานใดจะเป็นผู้กำกับดูแลตามมาตรฐานฉบับนี้ และตามมาด้วยประเด็นถัดมาคือ สำนักงานสอบบัญชีทุกแห่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานฉบับนี้หรือไม่
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)