รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การบริหารความรู้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่: กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ผลิตภัณฑ์ -- มาตรฐาน |
2. | ผลิตภัณฑ์ใหม่ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ในยุคแห่งการแข่งขัน ความรู้ถือว่าเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด องค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องมีการพัฒนาการเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลหลายๆแหล่งเพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์จริง ซึ่งข้อมูลที่นำมาปรับใช้กับสถานการณ์ดังกล่าวนั้นเรารู้จักกันในชื้อว่า การบริหารความรู้ (Knowledge Management: KM) และนับได้ว่าการบริหารความรู้ขององค์กรเป็นสมบัติอันมีค่าที่จะส่งผลให้องค์กรสามารถใช้ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต
ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมแห่งการแข่งขัน องค์กรชั้นนำระดับโลกก็รีบเร่งพัฒนาแหล่งความรู้และทักษะต่างๆ ของ ตนเพื่อให้สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้ได้มากที่สุด ในปัจจุบันการตลาดได้ขยายแนวคิดไปเป็นการตลาดที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นหลัก (Total Customer Orientation) ซึ่งหมายถึง สิ่งใดๆ ก็ตามที่องค์กรจะนำเข้าสู่ตลาดจะต้องมุ่งเน้นไปตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก องค์กรจะต้องรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าแล้วนำมากลั่นกรองออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งในปัจจุบันความต้องการของลูกค้ามักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นองค์กรธุรกิจหลายแห่งจึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมานั้นโดนใจผู้บริโภคมากกว่าคู่แข่งขัน จะสังเกตเห็นได้ว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะต้องอาศัยข้อมูลจากลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development) นั้นจะต้องพึ่งพาข้อมูลจากการบริหารความรู้ (Knowledge Management) นั่นเอง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)