รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การบริหารจัดการองค์ความรู้ มีความสำคัญต่อองค์กรอย่างไร
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
จากสภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน จะเห็นได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดังเห็นได้ว่าปัจจุบันการดำเนินธุรกิจเริ่มไม่มีช่องว่างเพราะมีการส่งเสริมการลงทุนทั้งในขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จึงทำให้เกิดการแข่งขันที่สูง จากผู้ลงทุนที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเหล่านี้ จะต้องพยายามงัดกลยุทธ์หรือหาวิถีทางที่จะขอส่วนแบ่งในตลาดที่มีอยู่ พยุงตัวเองให้ผ่านการแข่งขัน และนำพาตัวเองไปยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ ลักษณะการลงทุนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มผันจากการซื้อมาขายไป มายังการสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินทรัพย์ทางปัญญาแทน ดังจะเห็นได้จากการที่รัฐบาลพยายามส่งเสริมสินค้าแบบ OTOP หรือหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ส่งเสริมนักลงทุนรายย่อยที่เป็นกลุ่มเกษตรกร หรือแม่บ้านพยายามหาคุณค่าจากผลิตผลที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น นำมาทำให้เกิดรายได้และกำไรเข้าสู่ประเทศ นอกจากการส่งเสริมธุรกิจในแบบ OTOP เรายังสามารถเห็นการตื่นตัวของภาคเอกชนในปัจจุบัน ซึ่งหลายองค์กรในปัจจุบันมีส่วนแบ่งในตลาดในสัดส่วนที่สูง แต่ก็ยังไม่หยุดนิ่ง แต่พยายามค้นคว้าหาแนวทางที่จะลดต้นทุน หรือเพิ่มคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่ตัวเองมีอยู่มาใช้เป็นต้นทุนหรือเครื่องมือที่เอาชนะคู่แข่งขันในตลาดจากที่กล่าวมาข้างต้นเราถือว่าเศรษฐกิจยุคนี้เป็น “เศรษฐกิจแบบองค์ความรู้” หรือ “Knowledge-Based Society Economy” ดังที่จะเห็นได้จากท่านายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มักจะกล่าวอยู่เสมอว่า การแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในปัจจุบันคือ การใช้ความรู้ หรือปัญญาของคนในชาติมาเป็นตัวชี้วัด หือปัจจัยที่สำคัญในการแข่งขัน มิได้ใช้เงินทุนเหมือนอย่างก่อน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)