รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การสำรวจทัศนคติของผู้ถือบัตรเดบิตต่อการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์
ชื่อเรื่องรอง A survey of debit card holders’ attitudes toward electronic commerce
ชื่อผู้แต่ง
1.ชัชพงศ์ ตั้งมณี
2.กัลยา วานิชย์บัญชา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ธนาคารและการธนาคาร -- บริการลูกค้า
2.บัตรเดบิต
3.พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
4.การตลาดอินเตอร์เน็ต
คำอธิบาย / บทคัดย่อ เมื่อพิจารณากลุ่มอายุ รายได้เฉลี่ย รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ถือบัตรเดบิตและของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยจะพบว่าคล้ายกัน แต่กระนั้น ถึงแม้ว่าจะมีการศึกษาพฤติกรรมการ ใช้อินเตอร์ หรือลักษณะการซื้อสินค้าออนไลน์มาบ้าง แต่เป็นการศึกษากับประชากรทั่วไป ยังไม่เคยมีการศึกษาเฉพาะทัศนคติของผู้ถือบัตรเดบิตในด้านพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามทางไปปรษณีย์จากผู้ถือบัตรเดบิตของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในประเทศไทยจำนวน 721 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลยืนยันว่าผู้ถือบัตรเดบิต นิยมใช้อินเตอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตามมีเพียงร้อยละ 15 ที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการที่นำเสนอบนอิเตอร์เน็ต โดยที่ทัศนคติของผู้ถือบัตรเดบิตกลุ่มนี้ต่อพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์สามารถจำแนกได้เป็นห้าประเด็นสำคัญ กล่าวคือ ผู้ถือบัตรเดบิตให้ความสำคัญ (1) สินค้าและบริการที่มีหลากชนิด (2) ความปลอดภัยในการใช้จ่ายบนอินเตอร์เน็ต (3) นโยบายเกี่ยวกับสินค้าที่ชัดเจน (4) ราคาที่ควรย่อมเยากว่าสินค้าลักษณะเดียวกันที่นำเสนอผ่านช่องทางอื่น และ (5) ความสะดวกในการซื้อบนอินเตอร์เน็ต ทังนี้ ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ถือบัตรเดบิตท่เคยซื้อของทางพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ ต้องการให้สามารถใช้บัตรชำระสินค้าบนอินเตอร์เน็ต โดยที่สินค้าที่ยินดีจะจ่ายด้วยบัตรเดบิตมากที่สุดคือ บัตรชมภาพยนตร์และหนังสือ ปัญหาทางพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ ที่ผู้ถือบัตรเดบิตเห็นว่าสำคัญที่สุด สามลำดับแรกคือ (1) การไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินค้าหรือการให้บริการ (2) การที่ซื้อไม่มีโอกาสต่อรองหรือสัมผัสสินค้า และ (3)การเปรียบเทียบราคาแล้วพบว่าสินค้าที่เสนอบนอินเตอร์เน็ตมีราคาสูงกว่าที่นำเสนอในช่องทางอื่น (เช่นค ร้านค้าปลีก) นอกจากเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ทางพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ในบริบทของผู้ถือบัตรเดบิตในประเทศไทยแล้ว ผู้บริหารร้านค้าออนไลน์สามารถประยุกต์ผลของการศึกษาครั้งนี้เพื่อปรับปรุงร้านค้าของตนให้นำเสนอสินค้าและบริการตามความต้องการสูงสุดของผู้ถือบัตรเดบิต
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 27
ฉบับที่ 106
หน้าที่ 15 - 37
ปีพิมพ์ 2548
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)