รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การกับกำดูแลกับธุรกิจครอบครัว : ใครว่าไม่สำคัญ
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การกำกับดูแลกิจการ |
2. | ธุรกิจครอบครัว |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
สภาพที่เป็นจริงและปัญหา
พ่อ: “ลูกรัก พ่อมีข่าวดีสำหรับลูก พ่อได้ตัดสินใจที่จะปลดเกษียนในอีก 4 เดือน ก็อย่างที่พ่อบอกกับลูกตลอดมา ลูกเป็นผู้ซึ่งจะสืบทอดต่อจากพ่อในบานะเป็น CEO นอกจากนั้นลูกจะได้เป็นเจ้าของหุ้นถึง 75% และจะเป็นผู้ดูแลธุรกิจทั้งหมด”
ลูก: “คุณพ่อครัย ด้วยความเคารพต่อพระคุณ ข้อเสนอของพ่อมันตลกนะครับ ขณะนี้คุณะพ่ออายุ 92 ปี และลูกอายุ 67 ปี ซึ่งจุดมุ่งหมายอย่างเดียวของลูกคือขอปลดเกษียน พร้อมกับภรรยาและไปพักผ่อนที่ต่างจังหวัดครับ”
ประสบการณ์ของธุรกิจครอบครัวฝรั่งเศส
<<เป็นพ่อก็ยาก เป็นลูกยิ่งลำบาก>>
เรื่องเศร้านี้จบลงที่ว่าธุรกิจครอบครัวซึ่งดำเนินมานานถึง 70 ปี ถูกขายให้กับบริษัทข้ามชาติขนาดใหย่แห่งหนึ่ง และบิดากับลูกชายก็ไม่พูดกันอีกเลย
มีผู้เสนอแนะว่าเอสเอ็มอีและธุรกิจครอบครัวควรพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้หันมาพึ่งพา IT มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce โดยในเริ่มแรกคสรให้ความสนใจในลักษณะการค้าระหว่างองค์กรธุรกิจด้วยกัน (หรือ B-to-B) แล้วในระยะหลังจึงเป็นการค้า ระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค (หรือ B-to-C)
การประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในสังคมที่สลับซับซ้อนนี้เป็นงานหนัก และยิ่งยากขึ้น หากเป็นการทำธุรกิจครอบครัวที่ความขัดแย้งเกิดจากการแข่งขันกันระหว่างผู้เป็นบิดากับลูกชาย พี่ๆ น้องๆ และสมาชิกในครอบครัวอื่นๆ การแก้ปัญหานั้น สมาชิกครอบครัวต้องรับรู้ปัญหาด้วยความซื่อสัตย์และตามธรรมชาติของอารมณ์ และความต้องการทางอารมณ์มีความสำคัญกว่าตัวเลขกำไร
<< ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องกันว่าทางแก้ที่แท้จริงมีอยู่ทางเดียวคือ ก้าวไปสู่การจัดการแบบมืออาชีพเสียโดยเร็ว>>
การสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จต้องอาศัยกำลังกาย กำลังใจ พรสวรรค์ และโชคอย่างมาก มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าวิสาหกิจที่เริ่มใหม่จำนวนวมากต้องประสบความล้มเหลวภายใน 5 ปีแรก ในขณะที่ธุรกิจครอบครัวต้องเผชิญสิ่งที่ไม่คาดฝัน หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น เศรษฐกิจตกต่ำ การเสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วนของผู้ก่อตั้ง ผู้เป็นเจ้าของ และผู้สืบทอดงานต้องตั้งใจอย่างเด็ดเดี่ยวและไม่ย่อท้อ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทุกแห่งจึงเป็นสิ่งอัศจรรย์เล็กๆอย่างหนึ่ง
<<ธุรกิจครอบครัวซึ่งได้สืบทอดมาจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่งและยังคงเจริญรุ่งเรืองอยู่ ต้องถือว่าเป็นความสำเร็จที่สำคัญยิ่งกว่า>>
สาเหตุที่อัตราการอยู่รอดของธุรกิจครอบครัวต่ำมีเหตุผลพอเข้าใจได้โดยทั่วไป งานวิจัยของต่างประเทศ รายงานว่าธุรกิจครอบครัวที่ยืนยงถึงรุ่นที่ 2 มีอัตราต่ำกว่า 30% และจากจำนวนนี้มีเพียง 10 % ที่จะอยู่รอด ถึงรุ่นที่ 3 จึงเป็นไปได้ว่าบริษัทครอบครัวขนาดใหญ่ของโลกคงได้ค้นพบสิ่งมหัศจรรย์อะไรใหม่ๆ ในทุกช่วงรุ่นแน่ๆ จึงสามารถอยู่ยงมาได้จนถึงวันนี้
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)