รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
แรงจูงใจและระดับราคาที่เหมาะสม ในการซื้อแผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์
|
ชื่อเรื่องรอง |
Motivation and suitable price for buying copyright music CD
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | คอมแพกต์ดิสก์ -- การละเมิดลิขสิทธิ์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การละเมิดลิขสิทธิ์ |
2. | พฤติกรรมผู้บริโภค |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษาแรงจูงใจและระดับราคาที่เหมาะสมในการซื้อแผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์ ผู้วิจัยได้พัฒนาเครื่องมือการวัดแรงจูงใจในการซื้อแผ่นซีดีเพลงโดยการรวบรวมข้อคำถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการซื้อแผ่นซีดีเพลงด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภคชาวไทย และทำการทดสอบความน่าเชื่อถือของเครื่องมือด้วยการวัดค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค
ผลการศึกษาพบว่า สามารถจัดกลุ่มข้อคำถามในเครื่องมือวัดที่ประกอบด้วย 26 ข้อคำถาม ด้วยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัยได้เป็น 5 กลุ่มแรงจูงใจ และสามารถจำแนกกลุ่มตัวอย่างออกได้เป็น 7 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ ด้านแรงจูงใจ ด้วยการวิเคราะห์จำแนกกลุ่มด้วยการวิเคราะห์กลุ่มแบบสองขั้น (Two-step cluster analysis) ซึ่งได้แก่ กลุ่มให้ความสำคัญรอบด้าน กลุ่มแรงกระตุ้น และความรู้สึก กลุ่มรูปลักษณสินค้าและต้องการสนับสนุนกลุ่มไม่มีกฎเกณฑ์ กลุ่มแรงกระตุ้นความรู้สึกและประโยชน์ กลุ่มแรงกระตุ้น กลุ่มไม่ใช่ลูกค้า ผลการวิจัยทำให้ทราบพฤติกรรมรวมถึงระดับราคาที่เหมาะสมและยอมรับได้ในการบริโภคสินค้า แผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์ของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีประโยชน์ในการวางแผนและพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)