รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนในประทศไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | เยาวภา ปฐมศิริกุล |
2. | สุดาพร สาวม่วง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | กลยุทธ์การตลาด |
2. | การบริการสุขภาพ |
3. | โรงพยาบาลเอกชน |
4. | การบริการทางแพทย์ -- การตลาด |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาโมเดลกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลอกชนในประเทศไทยซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวน 820 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่สถิติทดสอบสมมติฐานประกอบด้วยสถิติวิเคราะห์เส้นทางอิทธพลเชิงสาเหตุ (Path Analysis) และสถิติการวิเคราะห์โมเดดสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling : SEM) ผลการวิจัยพบว่าโมเดลกลยุทธ์การตลาดบริารสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลประกอบด้วย 2 ปัจจัยได้แก่ ปัจจัยจิตวิทยาของผู็ใช้บริการโรงพยาบาลและปัจจัยตลาดบริการสุขภาพ โดยปัจจัยจิตวิทยาที่สำคัญมากที่สุดคือทัศนคติต่อสุขภาพและโรงพยาบาล รองลงมาได้แก่ ประสบการณ์การใช้บริการสุขาพและการมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ใส่ใจสุขภาพ ส่วนปัจจัยการตลาดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนพบว่าปัจจัยที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเรียงากมากไปหาน้อย ได้้แก่ กลยุทธ์กระบวนการบริการ(Process Strategy) กลยุทธ์บุคลากร(People Strategy) กลยุทธ์การจัดการประสิทธิภาพและคุณภาพ(Productivity and Quality Strategy) กลยุทธ์ารจัดการลูกค้าสัมพันธ์(CRM Strategy) กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์(Product Strategy) กลยุทธ์ราคา (Price Strategy) และกลยุทธ์ช่องทางจัดจำหน่าย(Place/Channel Strategy) ตามลำดับ กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลด้านความพึงพอใจต่อการบริการมากที่สุด รองลงมาคือ ภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกค้า การแนะนำบอกต่อการใฃ้บริการ การกลับมาใช้บริการซ้ำ และยอดขายที่เติบโตขึ้นของโรงพยาบาล
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)