รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเลือกท่าเรือที่เหมาะสมเป็นท่าเรือศูนย์กลางการขนถ่ายตู้สินค้าระหว่างลำเรือในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.จินต์ พันธุ์ชัย
2.สถาพร โอภาสานนท์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ท่าเรือ
2.การขนส่ง
3.การขนส่งทางเรือ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ปริมาณการค้าระหว่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร้ว ทำให้การขนส่งสินค้าผ่าลำเรือ (Transshipment) มีความสำคัญมากขึ้น และสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกใช้วิธีการขนสินค้าผ่านลำเรือเป็นจำนวนมาก งานวิจัยฉบับนี้จึงวิเคราะห์ต้นทุนของแต่ละท่าเรือเพื่อเลือกท่าเรือที่เหมาะสมต่อการเป็นท่าเรือศูนย์กลางของภูมิภาค โดยแบ่งต้นทุนออกเป้น 3 ส่วน คือ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับเรือแม่ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับเรือลำเลียง และต้นทุนในการข่นถ่ายตู้สินค้า และแบ่งการพิจารณาเส้นทางในการเดินเรือออกเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางเอเชีย-ยุโรป เส้นทางเอเชีย-อเมริกา และเส้นทางรอบโลก ซึ่งผลการวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดแล้ว พบว่า ท่าเรือโฮจิมินห์ซิตี้ เป็นท่าเรือที่เหมาะสมกับเป็นท่าเรื่อศูนย์กลางในเส้นทางเอเชีย-ยุโรป และเส้นทางรอบโลก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 34
ฉบับที่ 129
หน้าที่ 9 - 23
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)