รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพ ของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.เยาวภา ปฐมศิริกุล
2.สุดาพร สาวม่วง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริการพยาบาลของโรงพยาบาล
2.การบริการทางการแพทย์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาโมเดลกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทย ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวน 820 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ สถิติทดสอบสมมติฐาน ประกอบสถิติวิเคราะห์เส้นทางอิทธิพลเชิงสาเหตุ (Path analysis) และสถิติวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) ผลการวิจัยพบว่า โมเดลกลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลประกอบด้วย 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยจิตวิทยาของผู้ใช้บริการโรงพยาบาลและปัจจัยการตลาดบริการสุขภาพ โดยปัจจัยจิตวิทยาที่สำคัญมากที่สุดคือทัศนคติต่อสุขภาพและโรงพยาบาล รองลงมา ได้แก่ ประสบการณ์การใช้บริการสุขภาพและการมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ใสใจสุขภาพ ส่วนปัจจัยการตลาดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนพบว่าปัจจัยที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กลยุทธ์กระบวนการบริการ (Process Strategy) กลยุทธ์บุคลากร (People Strategy) กลยุทธ์การจัดการประสิทธิภาพและคุณภาพ (Productivity and Quality Strategy) กลยุทธ์การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM Strategy) กลยุทธ์ราคา (Price Strategy) และกลยุทธ์ช่องทางจัดจำหน่าย (Place/Channel Strategy) ตามลำดับ กลยุทธ์การตลาดบริการสุขภาพส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลด้านความพึงพอใจต่อการบริการมากที่สุด รองลงมาคือ ภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกค้า การแนะนำบอกต่อการใช้บริการ การกลับมาใช้บริการซ้ำ และยอดขายที่เติบโตขึ้นของโรงพยาบาล
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 33
ฉบับที่ 126
หน้าที่ 57 - 75
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)