รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การประเมินการปฏิบัติงาน: ปัญหาการแก้ไขสำหรับผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ทรัพยากรมนุษย์ |
2. | การบริหารงานบุคคล |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ผลจากการสำรวจชี้ให้เห็นว่า ลูกจ้างจำนวนมากไม่พอใจระบบการประเมินการปฏิบัติงานของนายจ้างจนทำให้มีผู้เขียนบทความเพื่อที่จะให้มีการทบทวนการวิจัยและความคิด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับการเอาชนะปัญหาที่การปฏิบัติด้านการประเมินโดยทั่วไปเผชิญอยู่และเพื่อเสนอแนะทางเลือกที่มีอยู่ให้นายจ้าง การสำรวจพนักงานในองค์การที่ถูกใช้เพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อมูลจากพนักงานมีประโยชน์อย่างไรต่อผู้ปฏิบัติด้านทรัพยากรมนุษย์ในการวินิจฉัยปัญหาจากระบบการประเมินและในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไข
ในประเทศสหรัฐอเมริกา การสำรวจในบริษัทที่ปรึกษาสองแห่ง คือ Mercer และ Wyatt ได้รายงานว่าบริษัทส่วนใหญ่กำลังประสบปัญหาจากระบบการประเมินและ/หรือการบริหารการปฏิบัติงาน ปัญหาสำคัญประการหนึ่งจากระบบเหล่านี้ คือ การไม่สามารถแปรเป้าหมายขององค์การให้เป็นเป้าหมายที่เหมาะสมของงานและบุคคลซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากการกำหนดเกณฑ์การประเมินการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ขององค์การการประเมินการปฏิบัติงานนั้นถือได้ว่าเป็นการนำแผนหลยุทธ์มาดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายในระดับพนักงาน เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเป้าหมายของพนักงานแต่ละคนกับเป้าหมายขององค์การ ดังนั้น เมื่อมีการปรับแผนกลยุทธ์ เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งระบบการประเมินการปฏิบัติงาน ทั้งหมดควรจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ใหม่ด้วย ปัญหาอื่นๆได้แก่ การที่ผู้ประเมินไม่สามารถประเมินการปฏิบัติงานของบุคคลได้อย่างถูกต้อง ปฏิกิริยาในทางลบและการขาดแรงจูงใจที่บุคคลมีต่อการประเมินจากการที่ระดับความพยายามมักจาสัมพันธ์กับรางวัลตอบแทนที่ได้รับในปัจจุบันน้อยกว่ารางวับตอบแทนที่บุคคลนั้นปรารถนาและคาดหวังไว้
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)