รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกับปฏิบัติการสร้างภาพตัวแทนประวัติศาสตร์ชาตไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | นิษฐา หรุ่นเกษม |
2. | อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ |
2. | การสื่อสาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ในแวดวงของสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่ได้รับอิทธิพลจากสำนักสัญวิทยานั้น “ทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า” ล้วนเรียกขานว่า “สื่อ” ได้ทั้งนั้น หากว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมีความหมายที่มากไปกว่าตัวของมันเอง
เมื่อพิจารณาพิพิธภัณฑ์ด้วยมุมมองดังกล่าว เราจึงได้เห็นว่าพิพิธภัณฑ์มีคุณลักษณะของความเป็นสื่ออยู่มากมาย ตัวอย่างเช่น การเป็นเครื่องแทนความทรงจำถึงอดีต การเป็นเครื่องมือสร้างจิตสำนึกและตอกย้ำอัตลักษณ์ร่วมแห่งความเป็นชาติหรือชุมชนเดียวกัน การที่ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แต่ละคนหรือแต่ละกลุ่มสามารถแปลความหมายได้หลากหลายแบบจากองค์ประกอบของสิ่งแสดงต่างๆ ฯลฯ นอกจากนั้นแล้ว เมื่อเราพูดถึง “พิพิธภัณฑ์” เรากำลังพูดถึงพิพิธภัณฑ์ในฐานะภาพตัวแทนของประเด็นและเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการประกอบภาพสร้างความหมาย จากการใช้วัตถุสิ่งขิง เทคนิคการเล่าเรื่อง รวมถึงการออกแบบพื้นที่ ฯลฯ ที่ผู้จัดหรือภัณฑารักษ์ต้องการสื่อหรือแสดงออกมาว่าอยากนำเสนอ “ภาพตัวแทนของความเป็นชาติหรือชุมชน” ภายในพิพิธภัณฑ์ของตนออกมาสู้สายตาบุคคลภายนอกอย่างไร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)