รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศจีน เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคพลอยสีของไทย
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.สมชนก ภาสกรจรัส (คุ้มพันธุ์)
2.พรกมล มานะกิจ
3.วันดี ม่านศรีสุข
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.อัญมณี -- การตลาด -- จีน
2.อัญมณีและเครื่องประดับ
3.พลอยแซปไฟร์
4.พลอยทับทิม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทความนี้เป็นการศึกษาตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศจีน เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคพลอยสี ที่เป็นพลอยเนื้อแข็งจำพวกทับทิมและแซปไพร์ของไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ หนึ่ง เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางการค้าและพฤติกรรมการบริโภคพลอยเนื้อแข็งจำพวกทับทิมและแซปไฟร์ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน สองเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบธุรกิจพลอยสีของไทยในการรุกเข้าสู่ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของจีน และ สาม เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับการรุกเข้าสู่ตลาดอัญมณีและเครื่องประดับจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการศึกษา พบว่าความนิยมพลอยสีในตลาดจีนเริ่มลดลงตามลำดับนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ที่ เดอ เบียร์ส บริษัทผู้ค้าเพชรรายใหญ่ของโลกได้เริ่มรุกเข้าสู่ตลาดจีน อีกทั้งได้มีการทำประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของเครื่องประดับพลอยสีในประเทศจีนเหลือเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น อย่างไรก็ดี จากการสำรวจตลาดจีนในประเทศจีน พบว่ายังมีความต้องการพลอยสีที่แฝงเร้นอยู่มาก การศึกษานี้จึงได้เสนอแนะกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับเครื่องประดับพลอยสีรวมทั้งกำหนดกลยุทธ์การกระตุ้นความต้องการบริโภคพลอยสีในประเทศจีน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 30
ฉบับที่ 115 - 116
หน้าที่ 147 - 177
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ ฝ่ายวิจัย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)