รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลักพหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี
|
ชื่อเรื่องรอง |
A study of course instruction arrangement focusing on multiple intelligences in Vorraratsuksa Nonthaburi School network
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | พรรัชต์ ลังกะสูตร |
2. | สมชาย เทพแสง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | โรงเรียนวรรัตน์ศึกษา -- การบริหาร |
2. | พหุปัญญา -- การศึกษาและการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่องการศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลักสูตรพหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษานนทบุรี มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นหลักพหุปัญญาทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านร่างกาย และการเคลื่อนไหว ด้านดนตรี ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเข้าใจตนเอง และด้านธรรมชาติวิทยาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี และเพื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลักพหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี จำแนกตามระดับชั้นในการสอน ระดับการศึกษา และกลุ่มสาระ
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี จำนวน 140 คน โดยผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางกำหนดขนาดของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970: 607-610) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 103 คน จากนั้นผู้วิจัยนำไปสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้ระดับชั้นในการสอนของครูเป็นชั้น (Statra) จากนั้นนำไปหาสัดส่วน เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างดังกล่าว แล้วจึงนำไปสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เพื่อหาจำนวนครูตามกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือในการเก็บรวบรวม ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามที่นำมาใช้ผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์คุณภาพและความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่า โดยการหาค่าดัชนี IOC (Index of Item Objective Congruence) หลังจากนั้นนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน เพื่อหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach. 1971 161) มีค่าความเชื่อมั่น .96 ผู้วิจัยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล พื้นฐานใช้ ค่าความถี่ และร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test ผลวิจัย พบว่า การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นหลัก พหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี ทั้งโดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด มีเพียงด้านการเข้าใจตนเองในหัวข้อ ท่าแนะนำให้นักเรียนมีบันทึกส่วนตัวหรือไดอารี มีการจัดการเรียนการสอนโดนเน้นหลักพหุปัญญาอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นหลัก พหุปัญญาของครูในเครือโรงเรียนวรรัตน์ศึกษา นนทบุรี จำแนกตามระดับชั้นในการสอน และระดับการศึกษาพบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อจำแนกตามกลุ่มสาระ พบว่า ไม่แตกต่างกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)