รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยพหุระดับที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการใช้หลักสูตร ช่วงชั้นที่ 2 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคเหนือตอนบน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Multi-level factors affecting the effectiveness in the implementation of the school curriculum level 2 under the jurisdiction of the office of basic education in the upper northern region of Thailand
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ประำไพพร อุทธิยา |
2. | เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การศึกษา -- หลักสูตร |
2. | การวางแผนหลักสูตร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้หลักสูตร ช่วงชั้นที่ 2 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเหนือตอนบน ศึกษาปัจจัยระดับห้องเรียน และระดับโรงเรียน ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการใช้หลักสูตร และสร้างโมเดลพหุระดับของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการใช้หลักสูตร โดยศึกษาปัจจัยใน 2 ระดับ ได้แก่ 1) ระดับห้องเรียน และ 2) ระดับโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน 346 คน ครูผู้สอน 346 คน และนักเรียน 1,730 คน รวมทั้งสิ้น 2,422 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบภามรวม 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลในการหาค่าสถิติพื้นฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันทดสอบค่า t และวิเคราะห์พหุระดับด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิผลการใช้หลักสูตรช่วงชั้นที่ 2 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเหนือตอนบน โดยภาพรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก
2. ปัจจัยระดับห้องเรียน พบว่า อายุของครู วิฒิการศึกษาของครู รายได้ของผู้ปกครอง นักเรียน ประสบการณ์การสอนของครู คุณภาพการสอนของครู การได้รับการสนับสนุนทางสังคมของครู ขวัญและกำลังใจในการทำงานของครู เวลาในการเรียนรู้ของนักเรียน และแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียน มีอิทธิพลต่อค่าเฉลี่ยของประสิทธิผลการใช้หลักสูตรช่วงชั้นที่ 2 และมีอิทธิพลเชิงบวกต่อประสิทธิผลการใช้หลักสูตรช่วงชั้นที่ 2
3. ปัจจัยระดับโรงเรียน พบว่า อายุของผู้บริหาร วุมิการศึกษาของผู้บริหาร ประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ภาวะผู้นำของผู้บริหาร บรรยากาศโรงเรียน และทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก มีอิทธิพลต่อค่าเฉลี่ยของประสิทธิผลการใช้หลักสูตรช่วงชั้นที่ 2 ทั้งนี้ พบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหาร มีอิทธิพลเชิงลบต่อค่าเฉลี่ยของประสิทธิผลการใช้หลักสูตร ส่วนบรรยากาศโรงเรียนมีอิทธิพลเชิงบวกต่อค่าเฉลี่ยของประสิทธิผลการใช้หลักสูตร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)