รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
แบบจำลองการสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมอุดมศึกษานานาชาติของไทยในประเทศอนุภมิภาคลุ่มน้ำโขง
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | วลัย วัฒนะศิริ |
2. | สราวุธ อนันตชาติ |
3. | อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การสื่อสารการตลาด |
2. | การบริหารการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาการดำเนินงานการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ และสร้างแบบจำลองการสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมอุดมศึกษานานาชาติของไทยในประเทศอนุภมิภาคลุ่มน้ำโขโดยใช้ระเบียบวิจัย ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา และนักศึกษาต่างชาติในประเทศไทยที่มาจากประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งผลการวิจัยพบว่าแบบจำลองการสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมอุดมศึกษานานาชาติของไทยในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงที่มีประสิทธิภาพนั้น เริ่มต้นจากการกำหนดนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารของสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีทั้งกลยุทธ์แบบมาตรฐานเดียวกันและปรับเปลี่ยนตามท้องถิ่นตามลักษณะเฉพาะของประเทศนั้นๆ โดยมีการคำนึงถึงส่วนผสมทางการตลาดด้านบริการ นอกจากนี้ผู้ส่งสารอันหมายถึง สถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานภาครัฐยังคำนึงถึงลักษณะของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วย และแบบจำลองการสื่อสารในงานวิจันครั้งนี้เสนอให้แบ่งตลาดออกเป็นสองกลุ่ม ตามลักษณะสำคัญทางด้านตลาด รวมทั้งสภาพแวดล้อม ทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และจำนวนประชากร เพื่อให้การกำหนดวัตถุประสงค์ในการสื่อสารกลุ่มเป้าหมาย ข้อความที่จะสื่อสารและเครื่องมือในการสื่อสารเฉพาะเจาะจงมากขึ้น รวมทั้งพบว่า วัฒนธรรมความเป็นอยู่และครอบครัวที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักเรียน นักศึกษา คือ สื่ออินเทอร์เน็ต สื่อบุคคล และสื่อมวลชน โดยการสร้างและรักษาเครือข่ายทางการศึกษาจะเป็นเครื่องมือที่ดีในการสื่อสาร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)