รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง อิทธิพลทางด้านวัฒนธรรมที่มีผลกระทบต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวไทยและชาวญี่ปุ่นต่อความสำเร็จในการประกอบการในประเทศไทย
ชื่อเรื่องรอง Influenced cultural factors toward Thailand and Japanese tour agency entrepreneur’s leadership to entrepreneurial achievement in Thailand
ชื่อผู้แต่ง
1.ปริญญา บรรจงมณี
2.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
2.มัคคุเทศ
3.มัคคุเทศ -- ภาวะผู้นำ
4.ภาวะผู้นำ -- ผู้ประกอบการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาเรื่องอิทธิพลทางด้านวัฒนธรรมที่มีผลกระทบต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวไทยและชาวญี่ปุ่นต่อความสำเร็จในการประกอบการในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของวัฒนธรรมประจำชาติที่มีผลกระทบต่อภาวะผู้นำของผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย ตลอดจนรูปแบบและลักษณะภาวะผู้นำไปสู่ความสำเร็จของผู้บริหารธุรกิจชาวไทยและชาวญีปุ่นที่เน้นการจัดการนำนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ทำการศึกษาข้อมูลเชิงคุรภาพโดยรวบรวมจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารชาวไทยและชาวญี่ปุ่น จำนวน 20 คน ประกอบด้วย ประกอบด้วย ผู้บริหารธุรกิจชาวไทย จำนวน 10 คน และผู้บริหารธุรกิจชาวญี่ปุ่น จำนวน 10 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวไทยและชาวญี่ปุ่น มีรูปแบบการบริหารธุรกิจนำเที่ยวโดยใช้อิทธิพลและวัฒนธรรมประจำชาติมาใช้ในการบริหารธุรกิจเช่นเดียวกัน โดยมีกระบวนการในการสร้างกฏระเบียบและข้อบังคับ เพื่อให้พนักงานยึดถือเป็นข้อปฏิบัติ โดยมีการควบคุมและกวดขันพนักงาน หากพนักงานสามารถปฏิบัติงานได้เสร็จสิ้นตามเป้าหมาย ก็จะมีการให้รางวัลและสินนำใจหรือคำชมเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงาน ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล คือ ผู้บริหารธุรกิจชาวไทยจะมีการประนีประนอม มีความอ่อนน้อมถ่อมตน เพื่อลดความขัดแย้งในองค์กร ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลและวัฒนธรรมของคนไทยที่ไม่นิยมใช้ความรุนแรง สำหรับผู้บริหารธุรกิจชาวญี่ปุ่นใช้เกณฑ์ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ มาเป็นกรอบเพื่อให้พนักงานดำเนินการตามมาตรฐานตามแนวทางการให้บริการอย่างเคร่งครัด สำหรับมิติทางวัฒนธรรมมีความสอดคล้องกับค่ามิติของ (Hofstede, 1983a) ด้านที่ 6 คือวัฒนธรรมทางด้านการหน่วงเหนี่ยว-การผ่อนผัน (Indulgence Vs.Restraint) กล่าวคือ การบริหารธุรกิจใดๆก็ตาม ซึ่งหากมีการตั้งค่านิยม ประเพณี วัฒนธรรม กฏระเบียบ ข้อบังคับ สำหรับการดำเนินชีวิตตามระเบียบสังคม จารีตประเพณีสูง ย่อมหมายถึงการมีระดับค่าการหน่วงเหนี่ยวผ่อนผันสูงเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่บริหารธุรกิจนำเที่ยว โดยสร้างกฎระเบียบ และข้อบังคับ เพื่อให้พนักงานยืดถือเป็นข้อปฏิบัติ จากการศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำที่นำไปสู่ความสำเร็จ พบว่า ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวไทยและชาวญี่ปุ่น มีคุณลักษณะภาวะผู้นำที่เน้นประสิทธิภาพในการทำงาน แต่มีความแตกต่างทางด้านรูปแบบภาวะผู้นำ คือ ผู้บริหารธุรกิจชาวไทยใช้รูปแบบภาวะผู้นำที่มีการปรับตัวตามสถานการณ์ไม่ยึดติดในอุดมคติหรือระบบ สามารถเปลี่ยนแปลงการดำเนินกิจการไปตามสถานการณ์ สำหรับผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวชาวญี่ปุ่นใช้รูปแบบภาวะผู้นำแบบสานประโยชน์ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้ใต้บังคับบัญชา หากการดำเนินกิจการมีผลออกมาดีจะได้รับรางวัลเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 79 - 93
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9590
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)