รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
|
ชื่อเรื่องรอง |
Organizational citizenship behavior and its consequences
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การจัดการองค์การ |
2. | พฤติกรรมองค์การ -- วิจัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
จากการทบทวนวรรณกรรม และการตั้งข้อสังเกตจากการปฏิบัติมนเชิงบริหาร บทความนี้กล่าวถึงพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ (Organization Citizenship Behavior หรือ OCB) 4 ประเภทได้แก่ (1) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ: การเห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง บนพื้นฐานคุณลักษณะส่วนบุคคล (Altruistic OCB Based on Personality) (2) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ: ความรับผิดชอบ บนพื้นฐานการตอบแทนและการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน (Responsible OCB Based on Reciprocity) (3) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ: ในเชิงบังคับ บนพื้นฐานจากความกดดัน (Compulsory OCB Based on Stress) พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การทั้ง 4 ประเภทจะทำให้ทราบถึงพหุระดับพฤติกรรมของการอาสาช่วยเหลือของบุคคล และผลสัมฤทธิ์ของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การที่มีต่อองค์การและปัจเจกบุคคล ภายใต้สถานการณ์เฉพาะเจาะจงและพหุปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมขององค์การ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)