รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัย
|
ชื่อเรื่องรอง |
Use of cooperative learning activities to enhance university students’ English learning motivation
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การเรียนแบบร่วมมือ |
2. | แรงจูงใจในการเรียน |
3. | การเรียนภาษาอังกฤษ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การทำงานกลุ่มในการศึกษา |
2. | ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนของนักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ที่ลงเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2 (202102๗ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 กลุ่มเรียนที่ 8 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แผนการสอนที่ใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษ การวิจัยครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ พบว่านักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือมีระดับแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยเปลี่ยนจากระดับปานกลางเป็นระดับดี
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)