รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แนวทางการบริหารธุรกิจค้าปลีกของไทยจากกรณีตัวอย่างธุรกิจค้าปลีกของญี่ปุ่น
ชื่อเรื่องรอง Management approaches for Thai retail business by learning from Japanese retail firms
ชื่อผู้แต่ง
1.เรืองศักดิ์ แก้วธรรมชัย
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การบริหารธุรกิจค้าปลีก
2.ธุรกิจค้าปลีก
3.ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
หัวเรื่องควบคุม
1.การค้าปลีก -- การจัดการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทความนี้นำเสนอลักษณะของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นในสองประเทศคือประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยศึกษารวบรวมจากรายงาน บทความ และข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อนพเสนอลักษณะที่มีความเหมือนหรือแตกต่าง หลังจากนั้นจะทำการศึกษากรณีตัวอย่างของบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและการขยายธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกของทั้งสองบริษัทมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยาวนาน และผลของการศึกษาปัจจัยต่างๆ นั้น จะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อค้นหาแนวทางในระดับกลยุทธ์เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้นำไปประยุกต์ใช้ จากผลการศึกษาพบว่าลักษณะของการทำธุรกิจค้าปลีกของทั้งสองประเทศมีความคล้ายคลึงกันในหลายๆประเด็น แต่การพัฒนารูปแบบนั้นประเทศญี่ปุ่นจะมีความก้าวหน้ามากกว่าประเทศไทย ซึ่งจากผลดังกล่าวรวมกับข้อค้นพบจากกรณีศึกษาของบริษัทธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้สามารถรวบรวมข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางการบริหารธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยในอันที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ในอนาคต
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 17 - 29
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9590
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)