รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
แนวทางการบริหารธุรกิจค้าปลีกของไทยจากกรณีตัวอย่างธุรกิจค้าปลีกของญี่ปุ่น
|
ชื่อเรื่องรอง |
Management approaches for Thai retail business by learning from Japanese retail firms
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | เรืองศักดิ์ แก้วธรรมชัย |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การบริหารธุรกิจค้าปลีก |
2. | ธุรกิจค้าปลีก |
3. | ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การค้าปลีก -- การจัดการ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้นำเสนอลักษณะของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นในสองประเทศคือประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยศึกษารวบรวมจากรายงาน บทความ และข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อนพเสนอลักษณะที่มีความเหมือนหรือแตกต่าง หลังจากนั้นจะทำการศึกษากรณีตัวอย่างของบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและการขยายธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกของทั้งสองบริษัทมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยาวนาน และผลของการศึกษาปัจจัยต่างๆ นั้น จะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อค้นหาแนวทางในระดับกลยุทธ์เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้นำไปประยุกต์ใช้
จากผลการศึกษาพบว่าลักษณะของการทำธุรกิจค้าปลีกของทั้งสองประเทศมีความคล้ายคลึงกันในหลายๆประเด็น แต่การพัฒนารูปแบบนั้นประเทศญี่ปุ่นจะมีความก้าวหน้ามากกว่าประเทศไทย ซึ่งจากผลดังกล่าวรวมกับข้อค้นพบจากกรณีศึกษาของบริษัทธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้สามารถรวบรวมข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางการบริหารธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยในอันที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ในอนาคต
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)