รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
แนวคิดการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับตลาดสามชุก: ความสำเร็จและปัญหา
|
ชื่อเรื่องรอง |
Sustainable tourism concept’s for Samchuk market: success and challenges
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ตลาดสามชุก |
2. | การจัดการการท่องเที่ยว |
3. | การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การท่องเที่ยว -- การจัดการ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้ได้กล่าวถึงความหมายและความสำคัญของตลาด และตลาดชุมชนที่ได้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และมีการนำแนวคิดการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาวิเคราะห์ตลาดสามชุกซึ่งเลือกมาเป็นตัวอย่างในการศึกษา เพื่อนำแนวคิดที่สังเคราะห์ได้มาเป็นกรอบคิดในการวิเคราะห์แผนการพัฒนาของตลาดสามชุก ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าแผนการพัฒนาของตลาดสามชุกมีความสอดคล้องกับแนวคิดในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่สังเคราะห์ได้ในด้าน 4 ด้าน คือด้านการจัดการทรัพยากร ด้านการบริหารความสมดุลระหว่างมิติทางสังคม สิ่งแวดล้อมวัฒนธรรม และเศรษฐกิจ ด้านการสื่อสารข้อมูลการท่องเที่ยวและการรักษาความนิยมของสถานที่ท่องเที่ยว และด้านการมีส่วนร่วมหรือความร่วมมือจากท้องถิ่น ส่วนแนวทางการบริหารจัดการด้านการจัดการผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวให้มีการกระจายไปยังทุกภาค ส่วนของสังคมซึ่งไม่ปรากฏในแผนพัฒนาใดนั้นอาจจะเป็นประเด็นที่ทำให้ตลาดสามชุกเกิดปัญหาด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในอนาคต
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)