รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากประเทศไทยไปสหภาพยุโรป
|
ชื่อเรื่องรอง |
Multimodal transportation from Thailand to European Union
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สมเกียรติ สหประภา |
2. | กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ |
2. | ระบบขนส่งคอนเทนเนอร์ |
3. | การขนส่ง -- ต้นทุน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัย เป็นการศึกษาต้นทุนการขนส่ง เวลาที่ใช้ในการขนส่ง วิธีการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าด้วยตู้ตอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต และเสนอแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกเส้นทางการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากประเทศไทยไปสหภาพยุโรป โดยผ่านท่าเรือน้ำลึกทวาย ท่าเรือน้ำลึกปากบารา และท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งมีศักยภาพในการแข่งขันกันได้ การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ Multimodal Transport Cost Model เพื่อคำนวณหาต้นทุนรวม เวลาที่ใช้ในการขนส่งและความคลาดเคลื่อนของเวลาที่ใช้ในการขนส่ง จากนั้นใช้ Goal Programming Model เพื่อคำนวณหาเส้นทางที่ตรงตามความต้องการของผู้ส่งออก โดยผู้ส่งออกเป็นผู้กำหนดน้ำหนักใช้กับปัจจัยต่างๆ ที่จะนำมาพิจารณาด้วยตนเองผลการวิจัยพบว่า เส้นทางที่ 2: Ayutthaya-Dawei-Rotterdam ซึ่งมีต้นทุนการขนส่งเท่ากับ3,800 เหรียญสหรัฐใช้เวลาที่ใช้ในการขนส่งเท่ากับ 0.14 เป็นเส้นทางการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ที่ตรงกับความต้องการของผู้ส่งออก
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)