รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ศึกษาการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคระกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่องรอง Study of the operation of information system upon strategy III of information and communication technology master plan under The Office of Vocational Education Commission (2009 – 2013) of Vocational Schools in Chachoengsao Province
ชื่อผู้แต่ง
1.วัชระ มั่นถาวรวงศ์
2.มานพ แจ่มกระจ่าง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1. ระบบการจัดเก็บและค้นข้อสนเทศ
2.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงาน เปรียบเทียบการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามตำแหน่งการงาน วุฒิการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และขนาดของสถานศึกษา รวมทั้งศึกษาแนวทางการแก้ไขการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 163 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1.การดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยภาพรวมพบว่ามีการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านระบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษา ด้านระบบการติดต่อสื่อสารผ่านระบบสารสนเทศ และด้านระบบการให้บริการสาธารณะด้านอาชีวศึกษา 2.การเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามตำแหน่งการงาน วุฒิการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวม พบว่าไม่แตกต่าง 3.ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานได้เสนอแนะแนวทางการแก้ไขการดำเนินงานระบบสารสนเทศตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ.2552-2556 ในสถานศึกษาอาชีวศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นอันดับแรก 3.1 ด้านฮาร์ดแวร์ สถานศึกษาควรมีการวางแผนโครงสร้างระบบสารสนเทศและพัฒนาระบบสารสนเทศให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพียงพอต่อการใช้งาน 3.2 ด้านซอฟท์แวร์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะต้องพัฒนาซอฟท์แวร์ในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศให้เป็นประสิทธิภาพสูงสุด เพียงพอต่อการใช้งาน 3.3 ด้านบุคลากร สถานศึกษาควรมีการจัดฝึกอบรมการใช้โปรแกรมต่างๆ ตามความเหมาะสมของผู้ใช้แต่ละระดับ ได้แก่ ระดับผู้บริหารและระดับผู้ปฏิบัติการ 3.4 ด้านระบบเครือข่ายสารสนเทศ สถานศึกษาจะต้องมีแผนพัฒนาและปรับปรุงระบบเครือข่ายสารสนเทศให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม
ปีที่ 8
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 113 - 124
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)