รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาการบริหารอาชีวศึกษาของผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Vocational education development of administrator assistant of private vocational schools
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การบริหารสถานศึกษา |
2. | วิทยาลัยอาชีวศึกษา -- การบริหาร |
3. | ผู้บริหารสถานศึกษา -- การบริหาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารอาชีวศึกษาของผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน 2)เพื่อสร้างหลักสูตรพัฒนาการบริหารอาชีวศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการบริหารอาชีวศึกษาผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนก่อนและหลังการฝึกอบรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาเอกชนด้านอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก จำนวน 37 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และหลักสูตรการอบรม การทดลองจริง แบบแผนสองกลุ่มเหมือน ทดสอบก่อน-หลัง (The Pretest-Posttest Equivalent-Groups Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ความต้องการพัฒนาการบริหารอาชีวศึกษาของผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ด้านการบริหารอาชีวศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.หลักสูตรประกอบด้วยเนื้อหาหลักสูตร 5 ด้าน คือ 1) ด้านหลักการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อศึกษา 2) การประเมินคุณภาพการศึกษา 3) วิสัยทัศน์และแผนการพัฒนาการศึกษา 4) คุณธรรมจริยธรรมสำหรับผู้บริหาร 5) หลักการพัฒนาครูบุคลากรทางการศึกษา
3. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการบริหารอาชีวศึกษาของผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ.05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าผู้ช่วยผู้บริหารด้านส่งเสริมการศึกษาและผู้ช่วยผู้บริหารด้านกิจการนักเรียนกลุ่มทดลองแตกต่างกับผู้ช่วยผู้บริหารด้านส่งเสริมการศึกษาและผู้ช่วยผู้บริหารด้านกิจการนักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)