รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษากระบวนการพัฒนาวิทยฐานะครูชำนาญการไปสู่ตำแหน่งวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
|
ชื่อเรื่องรอง |
A study on processes and step on producing academic papers to be ranked as specialist teacher
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | วิทยฐานะครูชำนาญการ |
2. | วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ครู -- การเลื่อนขั้น |
2. | การประเมินผลงาน |
3. | ครู -- ผลงานวิจัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษากระบวนการพัฒนาวิทยฐานะครูชำนาญการ ไปสุ่มตำแหน่งวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ กรณีศึกษาข้าราชการครูเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานจัดทำผลงานวิชาการของข้าราชการครู จำนวน 18 ราย ใน 7 ประเด็น ได้แก่ 1)หน้าที่และความรับผิดชอบ 2)ผลการปฏิบัติงาน 3)ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 4)การมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษาและชุมชน 5)กระบวนการทำผลงานวิชาการ 6)แรงจูงใจในการทำผลงานวิชาการ และ 7) นวัตกรรมทางการศึกษาและรูปแบบการสร้าง
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แบบพหุกรณีศึกษา โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือการศึกษา และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1)ครูทุกคนมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบนอกเหนือจากการสอน 2) ผลการปฏิบัติงาน ทุกคนมีความตั้งใจ กระตือรือร้น มีสมรรถนะตรงตามข้อกำหนด 3)ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยในเขตพื้นที่การศึกษา 4) มีส่วนร่วมกับชุมชนเมื่อมีโอกาส 5)กระบวนการทำผลงานวิชาการ ได้คำแนะนำ คำปรึกษาจากเพื่อนครู ศึกษานิเทศก์ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ การเข้ารับการฝึกอบรม 6) สิ่งที่เป็นแรงจูงใจในการทำผลงานวิชาการได้แก่ การพัฒนาตนเอง พัฒนาการเรียนรู้และเงินค่าตอบแทน 7)นวัตกรรมที่สร้างขึ้น มาจากปัญหาการขาดสื่อการเรียนการสอน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)