รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กิจกรรมการเรียนด้วยเว็บเควสท์กับทักษะการคิดขั้นสูง
|
ชื่อเรื่องรอง |
Learning with a WebQuest on higher order thinking skills
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | รกิจ ปรางสร |
2. | สุรกิจ ปรางสร |
3. | อุรพงศ์ แพทย์คชา |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
กิจกรรมการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง เป็นทักษะที่จำเป็นต่อรูปแบบการเรียนในปัจจุบัน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว และปริมาณของข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่บนโลกนี้อย่างมากมายมหาศาล ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีสารสรเทศอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมจะให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้ได้ทันที แต่ใช่ว่าแหล่งความรู้ต่างๆ เหล่านั้นจะมีคุณภาพ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและผู้เรียนมีความรู้สึกว่ามีความหมายต่อการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนจำเป็นต้องส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดขั้นสูงและการพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลแหล่งข้อมูลควบคู่กันไป การใช้กิจกรรมการเรียนด้วยเว็บเควสท์ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 7 ส่วน ดังนี้ 1)ส่วนนำ 2)ส่วนของงานหรือภารกิจ 3) ส่วนของแหล่งข้อมูล 4) ส่วนกระบวนการ 5)ส่วนให้คำแนะนำ 6) ส่วนการประเมินผล และ 7) ส่วนสรุป โดยขั้นตอนของการเรียนในแต่ละส่วนส่งเสริมการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่มีมากมายอยู่บนอินเทอร์เน็ต โดยกิจกรรมการเรียนด้วยเว็บเควสท์เป็นการออกแบบสภาพแวดล้อมใหม่ในการเรียนในยุคสารสนเทศ ที่ผู้เรียนต้องมีทักษะการเลือกสรรข้อมูล การประยุกต์ใช้การประเมินค่า และการสร้างสรรค์ ต่อจากนั้นต้องทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อให้ได้แนวทางหรือคำตอบที่ดีที่สุด การผ่านกระบวนการการทำงานของสมองหรือระบบความคิดดังกล่าวบ่อยๆ ครั้ง ส่งผลให้ผู้เรียนปฏิบัติจนเกิดนิสัย และแสดงออกทุกครั้งเมื่อเผชิญกับปัญหาจากการเรียน การใช้ชีวิตประจำวัน เราเรียกกระบวนนั้นว่า ทักษะการคิดขั้นสูง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)