รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง กิจกรรมการเรียนด้วยเว็บเควสท์กับทักษะการคิดขั้นสูง
ชื่อเรื่องรอง Learning with a WebQuest on higher order thinking skills
ชื่อผู้แต่ง
1.รกิจ ปรางสร
2.สุรกิจ ปรางสร
3.อุรพงศ์ แพทย์คชา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ความคิดและการคิด
คำอธิบาย / บทคัดย่อ กิจกรรมการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง เป็นทักษะที่จำเป็นต่อรูปแบบการเรียนในปัจจุบัน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว และปริมาณของข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่บนโลกนี้อย่างมากมายมหาศาล ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีสารสรเทศอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมจะให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้ได้ทันที แต่ใช่ว่าแหล่งความรู้ต่างๆ เหล่านั้นจะมีคุณภาพ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและผู้เรียนมีความรู้สึกว่ามีความหมายต่อการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนจำเป็นต้องส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดขั้นสูงและการพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลแหล่งข้อมูลควบคู่กันไป การใช้กิจกรรมการเรียนด้วยเว็บเควสท์ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 7 ส่วน ดังนี้ 1)ส่วนนำ 2)ส่วนของงานหรือภารกิจ 3) ส่วนของแหล่งข้อมูล 4) ส่วนกระบวนการ 5)ส่วนให้คำแนะนำ 6) ส่วนการประเมินผล และ 7) ส่วนสรุป โดยขั้นตอนของการเรียนในแต่ละส่วนส่งเสริมการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่มีมากมายอยู่บนอินเทอร์เน็ต โดยกิจกรรมการเรียนด้วยเว็บเควสท์เป็นการออกแบบสภาพแวดล้อมใหม่ในการเรียนในยุคสารสนเทศ ที่ผู้เรียนต้องมีทักษะการเลือกสรรข้อมูล การประยุกต์ใช้การประเมินค่า และการสร้างสรรค์ ต่อจากนั้นต้องทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อให้ได้แนวทางหรือคำตอบที่ดีที่สุด การผ่านกระบวนการการทำงานของสมองหรือระบบความคิดดังกล่าวบ่อยๆ ครั้ง ส่งผลให้ผู้เรียนปฏิบัติจนเกิดนิสัย และแสดงออกทุกครั้งเมื่อเผชิญกับปัญหาจากการเรียน การใช้ชีวิตประจำวัน เราเรียกกระบวนนั้นว่า ทักษะการคิดขั้นสูง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 33
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 82 - 101
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)