รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สปอตวิทยุเพื่อการรณรงค์
|
ชื่อเรื่องรอง |
Radio spots for the campaign
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วิทยุ -- การผลิตและกำกับรายการ |
2. | วิทยุกระจายเสียง |
3. | การเขียนบทวิทยุ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
สปอตวิทยุเป็นรูปแบบรายการสั้นทางวิทยุที่นำเสนอเนื้อหาสาระโดยการผูกโยงเรื่องราวและเรียบเรียงให้สั้นกะทัดรัดใช้เวลาประมาณ 30-60 วินาที แม้จะเป็นรายการสั้นที่ใช้คั่นระหว่างรายการหลักของสถานี แต่ในฐานะที่เป็นสื่อเพื่อการรณรงค์ สปอตวิทยุมีมิติที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยสปอตวิทยุมีบทบาทเป็นสื่อเสริมเพื่อรณรงค์เชิญชวนและโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายให้เปลี่ยนแปลงทัศนคติหรือเกิดการปฏิบัติ จะมีพลังในการสร้างการรับรู้และการจดจำได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้การสำรวจสถานภาพของสปอตวิทยุเพื่อการรณรงค์พบว่ามี 3 ลักษณะ ได้แก่ สปอตวิทยุที่จัดทำโดยหน่วยงานภาครัฐ สปอตวิทยุที่จัดทำโดยหน่วยงานภาคธุรกิจเอกชน และสปอตวิทยุที่จัดทำโดยองค์กรสาธารณกุศลหรือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งการออกอากาศจะมีอยู่ 3 วิธี คือ การออกอากาศสปอตวิทยุเพื่อรณรงค์ที่สถานีหรือคลื่นวิทยุเพื่อการรณรงค์ที่หน่วยงานและสถานีหรือคลื่นวิทยุจัดกิจกรรมรณรงค์ร่วมกัน สำหรับทัศนคติของผู้ฟังที่มีต่อสปอตวิทยุเพื่อการรณรงค์เห็นว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อการรับฟังรายการหลักของสถานีแต่อย่างใด แนวทางการออกแบบสปอตวิทยุเพื่อการรณรงค์ต้องมีโครงสร้างที่สั้นกระชับ ส่วนประสิทธิผลของสปอตวิทยุเพื่อการรณรงค์นั้นขึ้นกับปัจจัยด้านกลุ่มเป้าหมายและการเลือกเวลาออกอากาศ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)