รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเลือกท่าเรือที่เหมาะสมเป็นท่าเรือศูนย์กลางการขนถ่ายตู้สินค้าระหว่างลำเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.จินต์ พันธุ์ชัย
2.สถาพร โอภาสานนท์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การขนถ่ายสินค้าระหว่างลำเรือ
2.การขนส่งทางทะเล
3.โลจิสติกส์
หัวเรื่องควบคุม
1.การขนส่งทางน้ำ
2.สินค้า--การขนส่ง
3.ท่าเรือ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ปริมาณการค้าระหว่างประทเศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การขนส่งสินค้าผ่านลำเรือ (Transshipment) มีความสำคัญมากขึ้นและสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกใช้วิธีการขนส่งสินค้าผ่านลำเรือเป็นจำนวนมาก งานวิจัยฉับับนี้จึงวิเคราะห์ต้นทุนของแต่ละท่าเรือเพื่อเลือกท่าเรือที่เหมาะสมต่อการเป็นท่าเรือศูนย์กลางของภูมิภาค โดยแบ่งต้นทุนออกเป็น 3 ส่วน คือ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับเรือแม่ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับรือลำเลียง และต้นทุนในการขนถ่้ายตู้สินค้า และแบ่งการพิจารณาเส้นทางในการเดินเรือออกเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางเอเชีย-ยุโรป เส้นทางเอเชีย-อเมริกา และเส้นทางรอบโลก ซึ่งผลการวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดแล้ว พบว่า ท่าเรือโฮจิมินห์ซิตี้ เป็นท่าเรือที่เหมาะสทกับเป็นท่าเรือศูนย์กลางในเส้นทางเอเชีย-ยุโรปและเส้นทางรอบโลก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 2554
ฉบับที่ 129
หน้าที่ 9-23
ปีพิมพ์ 34
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)