รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
New Persuasion and Old Unethical Problem in Blog
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | บล็อก |
2. | สื่อสังคมออนไลน์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้กล่าวถึงการที่เทคโนโลยีทางด้านอินเตอร์เน็ตได้พัฒนาก้าวหน้าจนทำให้เกิดเครื่องมือการสื่อสารใหม่ๆ ที่สามารถทำให้มนุษย์สามารถสื่อสารกันได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงอินเตอร์เน็ตก็ทำให้เกิดสื่อใหม่ซึ่งได้แก่ บล็อก (Blog) ซึ่งเป็นเหมือนเว็บส่วนตัวที่เจ้าของสามารถเขียนแสดงข้อมูลและความคิดเห็นต่างๆ โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดและร่วมแบ่งปันข้อมูลรวมถึงเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ ร่วมกันได้ ปัจจุบันบล็อกกลายเป็นสื่อใหม่อีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้ในการสื่อสารการตลาด การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ ด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจดูทันสมัยสามารถสร้างกระแสความนิยมและแพร่กระจายข้อมูลสู่ผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว โดยใช้งบประมาณจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่บล็อกกลายเป็นเครื่องมือเพื่อการสื่อสารการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
ในขณะเดียวกันความนิยมของบล็อกก็ทำให้เกิดปัญหาการกระทำผิดทางจริยธรรมทางสื่อใหม่ตามมาเช่นกันโดยเฉพาะในเรื่องของความน่าเชื่อถือของข้อมูลต่างๆ ในบล็อก ในบทความนี้ได้มีการยกตัวอย่างถึง กรณีศึกษาของวอลมาร์ท ที่บริษัทให้บริการด้านการประชาสัมพันธ์ไม่ซื่อสัตย์โดยใช้ข้อมูลและความคิดเห็นที่ถูกตกแต่งและสร้างขึ้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรเผยแพร่ลงในบล็อก
บทความนี้ต้องการกระตุ้นและเรียกร้องให้เกิดการสร้างและปรับปรุงกรอบแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับจริยธรรมและจรรยาบรรณในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในสื่อใหม่เหล่านี้ โดยเฉพาะในแวดวงของการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สามารถนำหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณไปให้ใช้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทุกวัน เพื่อป้องกันควบคุมปัญหาเกี่ยวกับสื่อใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันและกำลังจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)