รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การป้องกันสินค้าสูญหาย: หนทางสู่กำไรของธุรกิจค้าปลีก
|
ชื่อเรื่องรอง |
Merchandise Loss Prevention: The Retail Profitability Guide
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สินค้า -- ระบบการจัดการ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ไม่ได้สำคัญอยู่เพียงแค่การหารายได้จากการขายสินค้าและหรือบริการให้ได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เท่านั้น หากธุรกิจไม่สามารถควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่ารายได้ ย่อมส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ นำไปสู่ความล้มเหลวในการดำเนินธุรกิจ ประเด็นหลักที่พึงระวังคือ “การสูญหายของสินค้าในธุรกิจค้าปลีก” ซึ่งมีสาเหตุมาจาก 4 ประเด็น คือ 1) เกิดจากการขโมยสินค้าโดยบุคคลภายนอกร้านค้า 2) เกิดจากการขโมยสินค้าโดยบุคคลในร้านค้า 3) เกิดจากผู้ขายหรือคู่ค้า และ 4) ความผิดพลาดต่างๆ ภายในร้านค้า ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดอัตราการสูญหายมากที่สุดมาจากการขโมยสินค้าโดยลูกค้าและการทุจริตของบุคลากรภายในร้านค้า รวมถึงข้อผิดพลาดจากการบริหารจัดการภายใน ส่วนปัจจัยที่ก่อให้เกิดการสูญหายของสินค้าในร้านค้าปลีกประกอบด้วย 1) ความต้องการสินค้าของบุคคลภายนอกร้านค้า ได้แก่ ลูกค้า พนักงาน และพนักงานส่งสินค้า เป็นต้น ตลอดจนความต้องการสินค้าของพนักงานภายในร้านค้า ซึ่งนำสินค้าออกไปจากร้านค้าโดยไม่มีการจ่ายชำระค่าสินค้า หรือการขโมยสินค้านั่นเอง 2) โอกาสสำหรับผู้ที่คิดจะกระทำการทุจริตโดยการขโมยสินค้าภายในร้านค้าปลีก 3) มาตรการในการลงโทษผู้กระทำการทุจริตสินค้าและความสม่ำเสมอในการใช้มาตรการในการป้องกันการสูญหายของสินค้าสำหรับร้านค้าปลีกซึ่งเป็นที่นิยมและใช้กันอย่างกว้างขวาง อาจแบ่งออกได้เป็น 4 วิธี คือ 1) การวางแผนร้านค้า ซึ่งประกอบด้วย การออกแบบร้านค้า การจัดฝังร้านค้า และการจัดเรียงสินค้า 2) การใช้พนักงานหรือบุคลากรที่ดีในการกำกับดูแลและจับกุมผู้ที่ขโมยสินค้า ได้แก่ พนักงานรักษาความปลอดภัย ผู้ตรวจสอบภายใน 3) การใช้อุปกรณ์และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยในการป้องกันการสูญหายของสินค้าได้มากขึ้น ได้แก่ การติดตั้งกระจกภายในร้านค้าปลีก การติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด โดยอุปกรณ์ต่างๆ จะมีวัตถุประสงค์ในการป้องกันก่อนที่จะเกิดการสูญหายของสินค้าหรือการเสียหายของทรัพย์สินสำหรับธุรกิจค้าปลีกเพื่อเป็นแนวทางในการช่วยป้องกันความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือความคาดหมายลงได้ และ 4) มาตรการและแนวทางการปฏิบัติงาน เมื่อความสูญเสียและค่าใช้จ่ายของธุรกิจค้าปลีกลดลง กำไรก็จะเพิ่มขึ้นจนนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)