รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลกระทบของการส่งเสริมการขายและคุณค่าตราสินค้าต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | วริษา รัชตะนาวิน |
2. | สราวุธ อนันตชาติ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | พฤติกรรมผู้บริโภค -- วิจัย |
2. | การส่งเสริมการขาย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ 2 X 2 แฟคทอเรียล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลกระทบหลักและผลกระทบเชิงปฏิสัมพันธ์ของ 2 ปัจจัย อันได้แก่ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย (การมอบของแถมและการชิงโชค) และปัจจัยด้านคุณค่าตราสินค้า (คุณค่าตราสินค้าสูงและคุณค่าตราสินค้าต่ำ) ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ประเด็นย่อย ได้แก่ ทัศนคติที่มีต่อคุณค่าตราสินค้า ความประหลาดใจ ภาพลักษณ์ตราสินค้า ความตั้งใจซื้อ และความพอใจ โดยเก็บข้อมูลกับผู้เข้าร่วมการทดลองซึ่งเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี จำนวน 120 คน ซึ่งผลวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายที่แตกต่างกันส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติในทุกประเด็นย่อย ในขณะที่ปัจจัยด้านคุณค่าตราสินค้านั้นส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยคุณค่าตราสินค้าที่สูงส่งผลให้ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการส่งเสริมการขาย ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้า ความประหลาดใจ ภาพลักษณ์ตราสินค้า ความตั้งใจซื้อ และความพึงพอใจ มากกว่าคุณค่าตราสินค้าที่ต่ำและเมื่อพิจารณาในส่วนของผลกระทบเชิงปฏิสัมพันธ์ของทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าว ก็พบว่าปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายและปัจจัยด้านคุณค่าตราสินค้าส่งผลกระทบเชิงปฏิสัมพันธ์ร่วมกันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกประเด็นย่อยอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติแต่อย่างใด
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)