รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
อิทธิพลของวัตถุนิยมและการตระหนักรู้ตนเองต่อพฤติกรรม การซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงวัตถุนิยม (Materialism) การตระหนักรู้ตนเอง ( Self-consciousness ) และพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรอง (Compulsive buying) และอิทธิพลของวัตถุนิยมและการตระหนักรู้จักตนเองต่อพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตรตรองของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย อายุระหว่าง 18-27 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน ผลการวิจัยพบว่า วัตถุนิยม และการตระหนักรู้ตนเอง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตรตรองในเชิงบวกของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย ในขณะที่เมื่อพิจารณารายละเอียดมิติของตัวแปรวัตถุนิยมนั้นพบว่า เรื่องของการประสบความสำเร็จ และการเป็นศูนย์กลาง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในส่วนของมิติของการตระหนักรู้ตนเองพบว่า เรื่องของการตระหนักรู้ตนเองส่วนตัว การตระหนักรู้ตนเองสาธารณะ และความกังวลต่อสังคม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นองจากนี้ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า วัตถุนิยมนั้นส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองต่อผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายมากกว่าการตระหนักรู้ตนเอง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)