รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สถานภาพปัจจุบันของการออกอากาศรายกายวิทยุสำหรับเด็กและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อวิทยุของเด็กไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วิทยุ -- การจัดรายการ |
2. | วิทยุ -- การผลิตและการกำกับรายการ |
3. | วิทยุกับเด็ก |
4. | รายการวิทยุสำหรับเด็ก |
5. | สื่อมวลชนกับเด็ก |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง 1) ปริมาณของรายการวิทยุสำหรับเด็กในปัจจุบัน 2) คุณลักษณะของรายการวิทยุสำหรับเด็กที่ออกอากาศในปัจจุบัน 3) พฤติกรรมการเปิดรับวิทยุของเด็ก 4) ความคิดเห็นของเด็กที่มีต่อรายการวิทยุสำหรับเด็ก ทั้งนี้ผู้วิจัยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายชั้น เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจาก 1) สถานีวิทยุกระจายเสียงที่ออกอากาศในระบบเอฟเอ็ม 240 สถานีทั้งสถานีวิทยุหลังและสถานีวิทยุท้องถิ่น กระจายไปใน 5 ภูมิภาค 2)เด็ก 900คนซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่เดียวกับกลุ่มตัวอย่างประเภทสถานีวิทยุ จัดแบ่งกลุ่มตามช่วงอายุ (3-5ปี,6-12ปี,13-17ปี),เพศ(ชาย,หญิง) และเขตที่อยู่อาศัย(เมือง, ชนบทในสัดส่วนเท่าๆกัน)
ผลการวิจัยพบว่า รายการวิทยุสำหรับเด็กที่ออกอากาศอยู่มุ่งกลุ่มเป้าหมายเด็กช่วงอายุ 13-17 ปี มากที่สุดรองลงไปคือ เด็กช่วงอายุ6-12ปี และน้อยที่สุดคือ เด็กช่วง3-5 ปี อย่างไรก็ตามในภาพรวม รายการวิทยุสำหรับเด็กแทบจะไม่มีพื้นที่อยู่บนสื่อวิทยุกระจายเสียงเลยไม่ว่าจะเป็นสถานีวิทยุหลักหรือสถานีวิทยุท้องถิ่น ทั้งนี้นอกจากจำนวนรายการและสัดส่วนเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุสำหรับเด็กจะมีอยู่น้อยแล้ว การออกแบบเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอของรายการยังไม่ค่อยสอดคล้องกับความสนใจของกลุ่มตัวอย่างเด็กมากนัก ในขณะที่การออกแบบโทนของรายการและบุคลิกของผู้ดำเนินรายการวิทยุสำหรับเด็กสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มตัวอย่างเด็กเป็นอย่างดี จากการวิจัยยังพบด้วยว่าเด็กไทยในปัจจุบันเปิดรับสื่อวิทยุค่อนข้างน้อย และเกือบทั้งหมดไม่เคยรับฟังรายการวิทยุสำหรับเด็กเลย นอกจากนี้ เด็กที่เปิดรับฟังวิทยุส่วนใหญ่ ยังไมมีโอกาสเป็นผู้เลือกเปิดรับฟังวิทยุด้วยตัวเอง แต่ต้องรับฟังรายการที่พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้เปิด ซึ่งรายการเหล่านั้นส่วนใหญ่ ไม่ใช่รายการสำหรับเด็ก ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในงานวิจัยครั้งนี้ คือ
1) มียุทธศาสตร์เชิงรุกในการนำสื่อเสียงเข้าไปหาเด็ก
2) รณรงค์ให้พ่อแม่เห็นความสำคัญของรายการวิทยุสำหรับเด็ก
3) จัดตั้งสถานีวิทยุเพื่อเด็ก ในรูปแบบFormat Station โดยออกอากาศผ่านหลากหลายช่องทาง
4) มีกระบวนการอบรมเพื่อพัฒนาศาสตร์ศิลป์และหัวใจของผู้ผลิตรายการวิทยุสำหรับเด็กอย่างต่อเนื่อง
5) มีนโยบายการเพิ่มปริมาณรายการวิทยุสำหรับเด็กที่เป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของเด็กยุคใหม่
6) มีกองทุนเพื่อสนับสนุนการผลิตรายการวิทยุสำหรับเด็ก รวมถึงทุนสนับสนุนงานวิจัยด้านสื่อเสียง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)