รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลของการออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อการรับรู้ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ปิยนุช เตชะกาญจนกิจ |
2. | วรวรรณ องค์ครุฑรักษา |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การออกแบบผลิตภัณฑ์ |
2. | บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ |
3. | น้ำดื่ม -- บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดสอบแบบ 2x2x2 แฟคทอเรียลโดยมีสัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สีและวัสดุที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีบรรจุภัณฑ์ตัวอย่างทั้งหมด 4 รูปแบบคือ บรรจุภัณฑ์สีเขียวและฟ้าผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์สีเขียวและฟ้าผลิตจากวัสดุปกติโดยศึกษาผลของตัวแปรดังกล่าวที่มีต่อการรับรู้ และการตัดสอนใจซื้อของผู้บริโภคโดยทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่าง 2 ช่วงอายุ คือ 15-33 ปี (Gen-Y) และ34-47ปี(Gen-X) จำนวนทั้งสิ้น240คน
ผลการวิจัยพบว่า สีของบรรจุภัณฑ์ไม่มีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ในขณะที่ผู้บริโภคจะมีการรับรู้และการตัดสินใจซื้อต่อบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าวัสดุปกติ นอกจากหากใช้ตัวแปรทั้งเรื่องของสีและวัสดุควบคู่กันไป พบว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยความสำคัญทางสถิติโดยสีเขียวและวัสดุที่ใช้มนการผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมดังกล่าวมีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากที่สุด
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)