รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลของการออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อการรับรู้ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.ปิยนุช เตชะกาญจนกิจ
2.วรวรรณ องค์ครุฑรักษา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การออกแบบผลิตภัณฑ์
2.บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
3.น้ำดื่ม -- บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดสอบแบบ 2x2x2 แฟคทอเรียลโดยมีสัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สีและวัสดุที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีบรรจุภัณฑ์ตัวอย่างทั้งหมด 4 รูปแบบคือ บรรจุภัณฑ์สีเขียวและฟ้าผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์สีเขียวและฟ้าผลิตจากวัสดุปกติโดยศึกษาผลของตัวแปรดังกล่าวที่มีต่อการรับรู้ และการตัดสอนใจซื้อของผู้บริโภคโดยทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่าง 2 ช่วงอายุ คือ 15-33 ปี (Gen-Y) และ34-47ปี(Gen-X) จำนวนทั้งสิ้น240คน ผลการวิจัยพบว่า สีของบรรจุภัณฑ์ไม่มีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ในขณะที่ผู้บริโภคจะมีการรับรู้และการตัดสินใจซื้อต่อบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าวัสดุปกติ นอกจากหากใช้ตัวแปรทั้งเรื่องของสีและวัสดุควบคู่กันไป พบว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยความสำคัญทางสถิติโดยสีเขียวและวัสดุที่ใช้มนการผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมดังกล่าวมีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากที่สุด
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนิเทศศาสตร์
ปีที่ 31
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 46 - 62
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-085x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)