รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการออมและการลงทุนของคน วัย 20-29 ปี สู่การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
|
ชื่อเรื่องรอง |
The strategy to changing the saving and investment behavior of people aged between 20 to 29 years old to invest more in stock exchange
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การประหยัดและการออม |
2. | การลงทุน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยพฤติกรรมการออมและการลงทุนของคนวัย 20-29 ปี มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เข้าใจรูปแบบพฤติกรรมการออมและการลงทุน ความกังวลใจเกี่ยวกับการลงทุน ผู้มีอิทธิพลต่อการลงทุน รวมทั้งรูปแบบการรับสื่อที่เกี่ยวข้องกับการออมและการลงทุนเพื่อนำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดในการเข้าถึงคนวัย 20-29 ปี เพื่อเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมไปสู่การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
ซึ่งการศึกษานี้ได้ใช้ทฤษฎี “The Three Tires of Non-Customer” มาใช้ในการแยกทัศนคติและลักษณะของคนวัย 20-29 ปีที่ยังไม่เป็นผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม “ผู้ที่พร้อมจะเป็นลูกค้า (Soon-to-be)” “ผู้ปฏิเสธ (Refusing )” และ “ผู้ตกสำรวจ ( Unexplored)” ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มมีทัศนคติคล้ายกันเกี่ยวกับความกังวลในการลงทุนในหุ้นคือ คิดว่าไม่มีเงินมากพอสำหรับการลงทุน ไม่มีความรู้และไม่กล้าเสี่ยง แต่กลุ่มผู้ที่พร้อมจะเป็นลูกค้า มีฐานะทางการเงิน ระดับความรู้และการยอมรับความเสี่ยงสูงกว่า กลุ่มผู้ปฏิเสธมีระดับความรู้และการยอมรับความเสี่ยงต่ำกว่า ส่วนกลุ่มผู้ตกสำรวจมีข้อจำกัดด้านเงินลงทุน ความรู้และการยอมรับความเสี่ยงต่ำที่สุด
การดึงดูดคนวัย 20-29 ปีเข้าสู่การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯควรเน้นไปที่กลุ่ม “ผู้ที่พร้อมที่จะเป็นลูกค้า” และ “ปฏิเสธ” เป็นหลัก โดยเปลี่ยนทัศนคติให้เขาเห็นว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเริ่มต้นลงทุนจำนวนมาก เป็นการสร้างความรู้และรายได้ที่สูงกว่าการฝากธนาคาร รวมทั้งเป็นการเตรียมตัวสู่การเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของคนวัย 20-29 ปี
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)