รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ช่องทางการจัดจำหน่ายสิ่งของที่มีตราบุหรี่ สิ่งที่ผู้ขายไม่รู้ ผู้ซื้อก็ไม่ทราบว่า...ผิดกฎหมาย
|
ชื่อเรื่องรอง |
CPI : Cigarette promotional items
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | มลินี สมภพเจริญ |
2. | วันเพ็ญ แก้วปาน |
3. | ปาหนัน พิชยภิญโญ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | บุหรี่ -- การตลาด |
2. | บุหรี่ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ |
3. | บุหรี่ -- การโฆษณา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
สินค้าที่มีตราบุหรี่เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น และมีงานวิจัยพบว่าการสะสมสิ่งของต่างๆ เหล่านี้ส่งผลต่อการอยากลองสูบบุหรี่ต่อวัยรุ่นที่สะสมของเหล่านี้ จนเป็นเหตุให้กลายเป็นผู้ติดบุหรี่และตามมาด้วยการเป็นโรคที่เกิดจากบุหรี่ทำให้รัฐต้องเสียงบประมาณในการรักษาอย่างมากมายในแต่ละปี ในแง่ของผู้ขายเอหากมีการวางแผนสินค้าดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดตามพรบ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 มาตรา 8 พบว่าผู้ขายหลายนายไม่ว่าจะเป็นในแถบถนนสีลม ข้าวสาร สำเพ็ญ จตุจักร และเทเวศร์ ต่างก็ไม่ทราบว่าการวางขายสินค้าที่มีตราบุหรี่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปรากฏการณ์ในกรุงเทพมหานครและหากเป็นต่างจังหวัดก็จะยิ่งมีผู้ขายที่วางขายสินค้าเหล่านี้โดยที่ไม่ทราบกฎหมายสามารถเอาผิดได้กับการกระทำนี้ได้
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)