รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
รูปแบบการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาที่ผ่านการประเมินในระดับที่ดี: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
|
ชื่อเรื่องรอง |
Model of educational quality assurance of the university at good level : A case study of Nakhonpathom Rajabhat University
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สุนันทา แก้วสุข |
2. | เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
3. | บุปผา ศิริรัศมี |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา |
2. | ประกันคุณภาพการศึกษา -- ไทย |
3. | มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม -- การประเมิน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
และเพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ที่ทำให้ผ่านการประเมินในระดับดี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย เชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
การสัมภาษณ์เชิงลึก การสัมภาษณ์กลุ่ม และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม
ข้อมูลปฐมภูมิรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ประกอบด้วยบุคคล 7 กลุ่ม รวมจำนวน 55 คน
การเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิโดยศึกษาจาก เอกสาร และเว็บไซต์
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ประกอยด้วยบริบท ได้แก่ สภาพแวดล้อม ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์
แผนยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานหลักของมหาวิทยาลัย ปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา
งบประมาณ หลักสูตร และอาคารสถานที่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อกระบวนการที่ใช้ ซึ่งได้แก่ กระบวนการบริหารจัดการ
กระบวนการเรียน การสอนกระบวนการวิจัย กระบวนการบริการวิชาการแก่สังคม
รามทั้งกระบวนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งทำให้เกิดผลผลิตทั้งด้านปริมาณและคุณภาพในทุกๆด้านของกระบวนการ
และอาจเกิดผลลัพธ์ ซึ่งได้แก่ ความศรัทธาของประชาชนต่อมหาวิทยาลัยและการสนองด้านกำลังคนของประเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในให้เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษาตามป
กติ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา และดำเนินการโดยยึดหลักวงจร PDCA
ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติ การตรวจสอบ และการปรับปรุงแก้ไข และพัฒนา
ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมได้จัดทำรายงานการประเมินตนเองทุกปี และ ทำการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกทุก
5 ปีและพบว่าปัจจัยและเงื่อนไขที่ส่งผลต่การดำเนินการประกันคุณการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมที่ทำให้ผ่านการ
ประเมิน ในระดับดี แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ปัจจัยภายใน ได้แก่ ปัจจัยทางด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร ปัจจัยด้านกายภาพ
และปัจจัยทางด้านการประกันคุณภาพ ส่วนปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจสังคม และปัจจัยด้านการเมือง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)