รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่องรอง |
The development of schools as moral institutions according to sufficiency economy philosophy
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เศรษฐกิจพอเพียง -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย |
2. | เด็กกับศีลธรรมจรรยา -- วิจัย |
3. | พัฒนาการทางจริยธรรม -- วิจัย |
4. | การบริหารการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
และเพื่อประเมินผลการพัฒนาโรงเรียน เป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ นักเรียน ครู
และบุคลากรและการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนบ้านโนนสว่าง จำนวน 353 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2551 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นแผนพัฒนาจำนวน 3
ด้าน 3 โครงการ 13 กิจกรรม ได้แก่
1.1โครงการพัฒนาครู และบุคลากรประกอบด้วย 6 กิจกรรมได้แก่ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2)
การศึกษาดูงาน 3)กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบการสร้างคนดีเหนือสิ่งอื่นใด 4)กิจกรรมแบบอย่าง
5) การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือเนตรนารี และ 6)
กิจกรรมประชุมทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี
1.2โครงการพัฒนานักเรียนประกอบด้วย 4 กิจกรรมได้ แก่ 1)กิจกรรมการสอดแทรกและบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียงลงในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3)
กิจกรรมการสอดแทรกและบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คือ กิจกรรมลูกเสือ-
เนตรนารี 4) กิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตและคุณธรรมนำความรู้ตา มแนวปรัชญาเศรษฐกิจ
1.3โครงการพัฒนาการบริหารจัดการบริหารสถานศึกษาประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่ 1)
กิจกรรมการวางแผนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา 2)
กิจกรรมทางวิชาการ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามเนื้อหาและหลักสูตรที่มีการสอดแทรก
และบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเยงที่กำหนดไว้ 3) กิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
2. ผลการประเมินการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตามลักษณะองค์ประกอบ 3 ด้าน ดังนี้
2.1ผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่าครู
และบุคลากรทางการศึกษาเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจ
และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนว
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ
2.2ผลการพัฒนานักเรียน พบว่า นักเรียนเป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อยปฏิบัติอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนทุกคนหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด
ไม่ก่อปัญหาการทะเลาะวิวาทและมีคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ
2.3ผลการพัฒนาด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา พบว่า
โรงเรียนนำหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการ และประยุกต์ใช้ในการบริหารงานวิชาการ
งานบุคลากร งานการเงิน งานบริหารทั่วไปและความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าพอใจ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)