รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาอิทธิพลภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร
ชื่อเรื่องรอง A study of proactive administrator’s leadership influencing to student quality in school under the office of yasothon education service area
ชื่อผู้แต่ง
1.สุชีรา จันทพรม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย
2.ผู้นำทางการศึกษา -- ไทย
3.การบริหารการศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรจำแนกตามบุคลิกภาพของผู้บริหารและระดับของการจัดการศึกษา รวมทั้งเพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์และตัวแปรด้านภาวะผู้นำเชิงรุกที่สามารถร่วมกันทำนายคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโดยรวม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรจำนวน 355 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่ามี ค่าความแปรปรวนทางเดียว สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหาร และคุณภาพของผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรโยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารโรงเรียนกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษายโสธร จำแนกตากบุคลิกภาพของผู้บริหาร และระดับการจัดการศึกษา แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ตากสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดพบว่า ตัวแผนพยากรณ์ของภาวะผู้นำเชิงรุกของผู้บริหาร ด้านการมีจินตนาการ (X2) และด้านการมีวิจารณญาณ (X3) สามารถพยากรณ์คุณภาพผู้เรียนโดยรวม Y ได้ร้อยละ 19.3 และสามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้สมการพยากรณ์ ดังนี้Y = 1.859 + .213 (X2) + .146 (X3)
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 52 - 64
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)