รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการดำเนินการที่ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาที่มีประสิทธิผล ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาในเขตตรวจราชการที่ 9
ชื่อเรื่องรอง An operational model constructed for promothig effective performance of the education service area regional board within the 9th inspection region
ชื่อผู้แต่ง
1.รัตติกร ทองเนตร
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารการศึกษา
2.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา -- บทบาทและหน้าที่
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีประสิทธิผลในการเสริมสนับสนุนการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาที่มีประสิทธิผลในเขตตรวจราชการที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพ การปฏิบัติ ปัญหาและความต้องการในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา 2) เพื่อสร้างรูปแบบและประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และประโยขน์ของแบบเบื้องต้น และ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และประโยชน์ในการนำรูปแบบไปใช้ โดยดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา โดยใช้แบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นสอบถาม กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบและค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหาสาระกับประสิทธิผลของการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้กับผู้เชี่ยวชาญ และประเมินรูปแบบเบื้องต้นโดยผู้เชี่ยวชาญอีกคณะหนึ่ง และระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบ โดยการประชุมสนทนา (Focus Group) ผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย กรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และนักวิชาการสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุปหลอมรวมประเด็น ผลการวิจัยพบว่า 1. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ในระดับปานกลาง และต้องการให้มีการปรับปรุงการประชุม ต้องการได้รับการพัฒนาความรู้ และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ในระดับมาก ส่วนสภาพการส่งเสริมสนับสนุนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อยู่ในระดับมาก 2. ในการประเมินรูปแบบเบื้องต้น ซึ่งมี 6 องค์ประกอบ คือ 1 ) หลักการ 2 ) จุดมุ่งหมาย 3)กลไกการดำเนินการ 4 ) วิธีการดำเนินการ 5 ) การประเมินผล และ 6 ) เงื่อนไขความสำเร็จ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมและมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 3. ผลการประเมินการนำรูปแบบไปใช้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความเหมาะสมและมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก โดยรูปแบบการดำเนินการของงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการส่งเสริมสนับสนุนประสิทธิผล การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา อาศัย 1)หลัดความร่วมมือ กลัดความรับผิดชอบ กลักการ มีส่วนร่วม หลักการประสานงานและแบ่งความรับผิดชอบ และหลักการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2 ) มุ่งส่งเสริมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการปฏิบัติหน้าที่ย่างเต็มที่ 3)จัดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบ ให้การสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศตลอดทั้งมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำ 4)ให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีส่วนร่วมการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม พัฒนาสมรรถนะคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาโดยใช้กิจกรมการพัฒนาหลากหลาย ตลอดทั้งให้บริการข้อมูลสานสนเทศอย่างต่อเนื่อง 5) จัดให้มีกิจกรรมการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้กิจกรรมและวิธีการประเมินที่เหมาะสม และนำผลงานของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาปรับปรุงแก้ไขและเผยแพร่ต่อไป และ 6 ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ความสำคัญ สนับสนุนในด้านต่างๆ และยกย่องให้เกียรติคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ให้เป็นที่ประจักษ์ทั่วไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 40 - 51
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)