รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร
|
ชื่อเรื่องรอง |
Factor influencing schools effectiveness under the office of yasothorn education service area
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | คุณภาพการศึกษา -- ไทย -- ยโสธร |
2. | การบริหารการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยครั้งนี้
เพื่อศึกษาปัจจัยที่สามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร โดยรวม
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรจำนวน 199 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product-moment
correlation coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ ด้านแรงจูงใจ
และด้านการสื่อสารส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาวะผู้นำ ด้านแรงจูงใจ และด้านการสื่อสารกับประสิทธิผลโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร ทุกด้าน มีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. จากสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดว่า ตัวแปรพยากรณ์ของปัจจัย ด้านภาวะผู้นำ (X1) สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร ได้(Y) ร้อยละ 34.90 และสามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และได้สมการพยากรณ์ ดังนี้
Y= 1.093 + .342(X1) ด้านแรงจูงใจ (X2) + .235(X2) + .109(X3)
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)