รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเรื่องรอง The Development Efficiency Model For offices of Educational Service Area Using the Royal Philosophy of Sufficiency Economy
ชื่อผู้แต่ง
1.โกวิท เพลินจิตต์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารการศึกษา
2.สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การบริหาร -- ไทย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารนำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิท ธิภาพตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามแนวทางปรัชญาของเ ศรษฐกิจพอเพียง การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการมีการดำเนินการ 6 ขั้นตอน และนำไปทดลองใช้ตามกระบวนการ PAOR ของ Kemmis &McTaggart 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การลงมือปฏิบัติงาน การสังเกตผลการปฏิบัติงานและการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน จำนวน 2 วงรอบ พื้นที่วิจัยคือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 มีการจัดเก็บข้อมูลโดย การวิเคราะห์สภาพองค์กรการสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า 1.รูปแบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามแนวทางปรั ชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นการนำแนวคิดตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาจัดโครงสร้างองค์กร ใหม่โดยกำหนดศูนย์จำนวน 4 ศูนย์ คือศูนย์อำนวยการและประสานงาน ศูนย์ส่งเสริมสนับสนุน ศูนย์ปฏิบัติการ และศูนย์นิเทศกำกับติดตามประเมินผลและมีทีมงาน 4 ทีม คือ ทีมอำนวยการและประสานงาน ทีมส่งเสริมสนับสนุน ทีมปฏิบัติการและทีมนิเทศกำกับติดตามประเมินผล มีการกำหนดโครงการตามภารกิจการบริหารงาน 4 ด้าน 12 โครงการ แล้วนำสู่การปฏิบัติตามกระบวนการ PAOR เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3 ปรระการ คือ ความสำเร็จของงาน ความพึงพอใจของบุคลากร และความยั่งยืน 2.ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามแนว ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพบว่ารูปแบบที่สร้างขึ้นมีส่วนช่วยให้การบริหารงานทั้ง 4 ด้าน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า การดำเนินงานด้านการบริหารทั่วไปพอใจในระดับมากที่สุด ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหารงานวิชาการพอใจระดับมาก และนอกจากนี้ยังพบว่า การดำเนินงานตามแผนงานโครงการ และกิจกรรม สร้างความพึงพอใจให้กับบุคลลากรทุกกิจกรรม ผลการประเมินความยั่งยืน พบว่า มีแนวโน้มที่จะมีความยั่งยืน ทั้งนี้เนื่องจากมีการพัฒนาบุคลากรด้านเศรษฐกิจพอเพียง มีโครงสร้างที่ชัดเจน มีการสร้างเครือข่าย มีกลไกในการกำกับติดตามและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 50 - 60
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)